Xây dựng học phần “Văn học thiếu nhi” trong chương trình đào tạo cho sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn
Tóm tắt
Improving professional competencies for pedagogical students is always the priority of teacher training institutions to meet the requirements for innovation in the current educational context. Accordingly, a number of training curricula - including the Philology Teaching Syllabus - have been adjusted to meet the requirements of the 2018 General Education Curriculum. Children's literature is an integral part of the overall literature, however, in the current pedagogical student training program, this genre has not been given due attention. The article proposes the additional design of the “Children's Literature” module into the program, the content of which involves theories of children's literature, characteristics of different genres such as folk tales, revised old stories, and adventure - travel stories, etc., together with the history of Vietnamese children's literature and foreign children's literature in Vietnam. The study contributes to providing meaningful guidance for higher education institutions, administrators, lecturers, etc., towards the goal of improving the training quality for philology student teachers.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã xác định mục tiêu của giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Cao Đức Tiến, Dương Thị Hương (2007). Tài liệu đào tạo giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng và đại học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.
Châu Minh Hùng, Lê Nhật Ký (2009). Hệ thống thể loại trong văn học thiếu nhi. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng Thị Hồng Phương (2020). Tổ chức dạy học văn học thiếu nhi Việt Nam cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 470, 24-29.
Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (2006). Từ điển thuật ngữ văn học. NXB Giáo dục.
Lê Nhật Ký (2016). Truyện đồng thoại trong văn học Việt Nam hiện đại. NXB Giáo dục Việt Nam.
Maloch, B., & Bomer, R. (2013). Informational Texts and the Common Core Standards. National Council of Teachers of English.
Phạm Thị Thu Hương (chủ biên, 2017). Giáo trình thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (2019). Chương trình đào tạo Sư phạm Ngữ văn. http://education.vnu.edu.vn/files/2021/M%C3%B4%20t%E1%BA%A3%20CT%20c%E1%BB%AD%20nh%C3%A2n%20Ng%E1%BB%AF%20v%C4%83n%202019.pdf
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2019). Chương trình đào tạo Sư phạm Ngữ văn. https://tuyensinh.hnue.edu.vn/khung-chuong-trinh/p/khung-chuong-trinh-dao-tao-su-pham-ngu-van-k69-332
Vân Thanh (2019). Văn học Thiếu nhi Việt Nam một số vấn đề về tác phẩm và thể loại. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xuân Quỳnh (1982). Vì trẻ thơ. NXB Tác phẩm mới.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .