Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “Biến nước bẩn thành nước sạch” theo định hướng giáo dục STEM trong Khoa học tự nhiên 6

Các tác giả

  • Phạm Đình Văn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Phan Khánh Duy Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

STEM education is a modern educational trend encouraged by the government and promoted in the 2018 General Education Program. The Natural Science curriculum is based on the concept of integrated teaching, combining theory and practice, which is a very suitable subject for STEM-oriented teaching. This article presents a brief overview of STEM education, the process of designing and organizing teaching on the topic “Turning dirty water into clean water” in the direction of STEM education in the section “separating substances from mixtures” - Natural Sciences 6. The experimental results show that teaching in the direction of STEM education creates opportunities for students to creatively apply their knowledge to solve problems, promote enthusiasm and passion for learning natural science, contributing to the development of students' competencies and qualities.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2019). Tập huấn cán bộ quản lí và giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Tài liệu tập huấn giáo viên.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2022). Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM cấp trung học cơ sở. Tài liệu tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên cấp trung học cơ sở.

Hom, E. J. (2014). What is STEM Education. http://www.livescience.com.

Lê Hải Mỹ Ngân, Nguyễn Thị Minh Thảo (2020). Thiết kế tổ chức dạy học chủ đề STEM hệ thống cấp nước tự động đơn giản theo quy trình dạy học 6E chương trình trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(2), 254-269.

Lê Văn Thắng, Bùi Thu Hà (2020). Thiết kế một số chủ đề dạy học sinh học ở trung học cơ sở theo hướng vận dụng giáo dục STEM. Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam - Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ IV, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, tháng 7/2020.

Rifandi, R., & Rahmi, Y. L. (2019, October). STEM education to fulfil the 21st century demand: a literature review. In Journal of Physics: Conference Series (Vol. 1317, No. 1, p. 012208). IOP Publishing.

Sanders, M. (2009). STEM, STEM Education, STEMmania. Technology Teacher, 68(4), 20-26.

Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. In Intermediate Unit 1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach 2009: Carnegie Mellon University, Pennsylvania.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Yildirim, B. (2016). An Analyses and Meta-Synthesis of Research on STEM Education. Journal of Education and Practice, 7(34), 23-33.

Tải xuống

Đã Xuất bản

07.05.2023

Cách trích dẫn

Phạm Đình V., & Nguyễn , P. K. D. (2023). Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “Biến nước bẩn thành nước sạch” theo định hướng giáo dục STEM trong Khoa học tự nhiên 6. Tạp Chí Giáo dục, 23(9), 12–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/748

Số

Chuyên mục

Các bài báo