Ảnh hưởng của nhận thức luận kinh nghiệm duy cảm trong tư tưởng giáo dục của John Locke

Các tác giả

  • Huỳnh Thị Phương Thúy Trường Đại học Văn Lang

Tóm tắt

John Locke (1632 - 1704) was one of the most influential philosophers in Western society in the era of bourgeois revolutions. In his philosophy, epistemology played a central role and was closely related to other ideas including education. In this paper, the author clarifies the influence of epistemology, especially sensory empiricism to the educational thought of John Locke, the development of later thinkers based on the critical succession principle of J. Locke and explains its significance for the current Vietnamese educational innovation. The study of the influence of empirical epistemology in the educational thought of John Locke is a meaningful work in  bringing deeper understanding of his educational ideology, through that draws a historical lesson for the current Vietnamese educational reform.

Tài liệu tham khảo

Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đinh Ngọc Thạch, Doãn Chính (đồng chủ biên, 2018). Lịch sử triết học phương Tây (tập 1): Từ triết học cổ đại đến triết học cổ điển Đức. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Forrest E. Baird (2006). Tuyển tập danh tác triết học từ Plato đến Derrida. NXB Văn hóa - Thông tin.

John, D. (2008). Dân chủ và giáo dục (Nguyễn Anh Tuấn dịch). NXB Tri thức.

John, L. (2017). Vài suy nghĩ về giáo dục. NXB Tri thức.

Lawhead, W. F. (2012). Hành trình khám phá thế giới triết học phương Tây. NXB Từ điển Bách khoa.

Nguyễn Thị Bạch Vân (2014). Nâng cao trình độ tư duy lí luận cho sinh viên thông qua giảng dạy Triết học. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 9 (82), tr 27-33.

Rousseau, J. J. (2010). Émile hay là về giáo dục (Lê Hồng Sâm và Trần Quốc Dương dịch). NXB Tri thức.

Trần Sỹ Phán (2017). Tư duy lí luận. Tạp chí Lí luận chính trị, số 1, tr 110-112.

UNESCO (2008). Chân dung những nhà cải cách giáo dục tiêu biểu trên thế giới. NXB Văn hóa - Thông tin.

William, F. L. (2012). Hành trình khám phá thế giới triết học phương Tây. NXB Từ điển Bách khoa.

Đã Xuất bản

20.03.2021

Cách trích dẫn

Huỳnh, T. P. T. (2021). Ảnh hưởng của nhận thức luận kinh nghiệm duy cảm trong tư tưởng giáo dục của John Locke. Tạp Chí Giáo dục, 498(2), 45–49. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/83

Số

Chuyên mục

Các bài báo