Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử cho học sinh thông qua tổ chức và hướng dẫn luyện tập, thực hành trong môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông

Các tác giả

  • Nhữ Thị Phương Lan Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Historical awareness and thinking is a central component of history competence in the 2018 general education curriculum in history. Developing this component of competence for students in teaching history at the high school level helps students know how to learn, how to think so that they can apply knowledge and skills in life, form subject competence, and meet the program's objectives. The article researches and proposes some measures to organize and guide students to practise in teaching History in high schools in order to develop historical awareness and thinking for them. Well-organized practice activities for students will contribute to improving the teaching effectiveness of the subject, through which, students not only deeply understand their knowledge but also master their knowledge.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDDT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bửu Kế (2009). Từ điển Hán Việt từ nguyên. NXB Thuận Hóa.

Đỗ Thanh Bình, Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Thị Thế Bình, Nguyễn Thu Hiền, Tống Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Mạnh Hưởng (2022). Lịch sử 10. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Phê (chủ biên, 2020). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

Kagan, S. K. (2003). Structures for Thinking Skills. San Clemente, CA: Kagan Publishing. Kagan Online Magazine. www.KaganOnline.com.

Ninh Thị Hạnh (2022). Dạy kĩ năng tư duy (Thinking skills) và vận dụng trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67, 48-55.

Nguyễn Như Ý (chủ biên, 1998). Từ điển tiếng Việt. NXB Văn hóa - Thông tin.

Đã Xuất bản

20.07.2023

Cách trích dẫn

Nhữ , T. P. L. (2023). Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử cho học sinh thông qua tổ chức và hướng dẫn luyện tập, thực hành trong môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 29–33. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/867

Số

Chuyên mục

Các bài báo