Một số biện pháp phát triển năng lực liên tưởng cho học sinh trong dạy học môn Toán ở lớp 3

Các tác giả

  • Hoàng Nam Hải Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Nguyễn Thị Dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

In teaching Mathematics, if students have good associative thinking ability, when solving a difficult problem, they can quickly connect with related knowledge to find a solution. Through thinking operations to find solutions to problems, students often perform associative thinking operations. Therefore, the associative thinking ability is a basic competency to be developed for students. The study proposes three pedagogical measures to develop students' associative thinking ability in teaching Mathematics in grade 3. To develop students' associative thinking ability effectively, teachers need to use appropriate teaching methods and flexible application of pedagogical measures that we have proposed; thereby contributing to developing children's mathematical thinking.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đào Tam, Trần Trung (2010). Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hương, Bùi Bá Mạnh (2023). Toán 3 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Thị Ngọc Huyền (2013). Nâng cao khả năng tư duy liên tưởng cho học sinh lớp 3 thông qua giảng dạy toán học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 8, 35-43.

Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Minh Phương (2014). Rèn luyện năng lực liên tưởng và huy động kiến thức cho học sinh trong dạy học giải toán bất đẳng thức. Tạp chí Giáo dục, 330, 44-46.

Polya, G. (1997). Toán học và những suy luận có lí. NXB Giáo dục.

Trần Thị Hồng Nhung (2020). Xây dựng chương trình giáo dục phát triển năng lực liên tưởng cho học sinh tiểu học ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Võ Xuân Mai (2014). Góp phần bồi dưỡng năng lực liên tưởng cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Phương pháp tọa độ trong không gian (Hình học 12). Tạp chí Giáo dục, 347, 45-57.

Võ Xuân Mai (2016). Sử dụng liên tưởng trong dạy học phát hiện tri thức mới qua dạy học bài “Phương trình mặt phẳng” Hình học 12. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 126, 7-10.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.12.2023

Cách trích dẫn

Hoàng , N. H., & Nguyễn , T. D. (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực liên tưởng cho học sinh trong dạy học môn Toán ở lớp 3. Tạp Chí Giáo dục, 23(23), 7–11. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1113

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả