Một số vấn đề lí luận về quản lí đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh của học viên ở các trường sĩ quan Quân đội đáp ứng chuẩn đầu ra
Tóm tắt
In the era of globalization, the Party and the State have advocated for enhancing the course of teaching and training foreign language at all school levels. To realize this policy, the Ministry of National Defense has directed military schools to improve the quality of foreign language training and education, especially in English. This effort aims to make great contributions to training human resources capable of fulfilling the targets of safeguarding the Motherland in the new era. However, many military institutions have had their cadets’ English proficiency remained limited, falling short of their expectations. This situation is attributed to various factors, among which the assessment and management of English language learning outcomes have relied heavily on experience. Hence, this article focuses on clarifying some theoretical aspects related to the assessment and management of English language learning outcomes for military institutions to satisfy the desired standards in terms of concepts, requirements, criteria, laying steadfast foundations for mapping out solutions to the situation.
Tài liệu tham khảo
Bachman, L., Palmer, A. (2010). Language assessment in practice: developing language assessments and justifying their use in the real world. Oxford University Press.
Bộ Quốc phòng (2016). Chỉ thị số 89/CT-BQP ngày 09/11/2016 “Về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội”.
Bộ Quốc phòng (2020). Chỉ thị số 105/CT-BQP ngày 26/5/2020 “Về việc tăng cường học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Bộ Quốc phòng (2021). Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược giáo dục đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011-2020.
Bùi Minh Hiền, Nguyễn Vũ Bích Hiền (đồng chủ biên, 2019). Quản lí và lãnh đạo nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.
Cấn Thị Thanh Hương (2011). Nghiên cứu quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong giáo dục đại học Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Cấn Thị Thanh Hương, Lê Đức Ngọc (2010). Quy trình đánh giá thành quả học tập theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra. Tạp chí Giáo dục, 251, 15-17, 20.
Crespo, R. M., Najjar, J., Derntl, M., Leony, D., Neumann, S., Oberhuemer, P., ... & Kloos, C. D. (2010). Aligning assessment with learning outcomes in outcome-based education. In IEEE EDUCON 2010 Conference (pp. 1239-1246). IEEE.
Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thành Vinh (2010). Quản lí nhà trường. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đinh Thành Việt, Trần Thị Hà Vân (2022). Phát triển đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và đo lường đánh giá chuẩn đầu ra. NXB Thông tin và Truyền thông.
Dương Thiệu Tống (2005). Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập: Phương pháp thực hành. NXB Khoa học xã hội.
Hồ Ngọc Tiến (2015). Đánh giá kết quả học tập dựa trên chuẩn đầu ra. Tạp chí Giáo dục, 354, 12-13.
Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam (2003). Từ điển Bách khoa Việt Nam (tập 3). NXB Từ điển Bách khoa.
Larsen-Freeman, D., & Anderson, M. (2011). Techniques & Principles in Language Teaching. Oxford University Press.
Lưu Khánh Linh (2020). Nghiên cứu về đánh giá sinh viên và định hướng về đánh giá sinh viên theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học. Tạp chí Giáo dục, 483, 6-12.
Miller, D. M., Linn, R. L., & Gronlund, N. E. (2009). Measurement and assessment in teaching, 10th ed. Pearson.
Nguyễn Phúc Châu (2010). Quản lí nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2005). Lí luận đại cương về quản lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Hà Phương (2021). Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Vinh.
Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Đoàn Thị Thu Hà, Đỗ Thị Hải Hà (đồng chủ biên, 2018). Giáo trình quản lí học. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
Nguyễn Thị Thu Phương (2022). Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên Học viện An ninh theo hướng tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.
Nguyễn Thu Hạnh, Hoàng Quốc Khánh (2020). Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ trong các nhà trường quân đội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 44, 83-90.
Phạm Văn Phong (2018). Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá thành quả học tập theo tiếp cận năng lực trong Học viện quân đội Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục.
Phạm Xuân Thu (2021). Quản lí đào tạo trình độ cao đẳng đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp theo tiếp cận PDCA. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ (2019). Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025 (ban hành kèm theo Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ).
Trần Khánh Đức (chủ biên, 2022). Khoa học giáo dục và quản lí giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .