Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở trường tiểu học

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hường Trường Đại học Vinh
  • Nguyễn Thị Tú Oanh Học viên cao học khoá 30, Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

Traditional cultural values represent the finest parts of a nation's history, forming a unique national identity that is preserved and passed down through generations. A nation's good traditional cultural values can be considered an important internal asset that helps advance the country's development. In an increasingly globalized and integrated world, educating students about traditional cultural values is a very important and pressing issue. The subjects of History and Geography in primary school have many advantages in educating students about traditional values. This stems from the objectives, characteristics of the subjects, as well as the psychological characteristics of primary school students. The paper discusses the significance, substance, and methods of teaching primary school students about traditional cultural values through history and geography lessons, in alignment with the 2018 General Education Curriculum.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp tiểu học) (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Dự án RGEP - Ngân hàng thế giới (2020). Tài liệu bồi dưỡng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học, Môn Lịch sử và Địa lí.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2014). Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hoàng Chí Bảo (2009). Hệ giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong đổi mới và hội nhập. Tạp chí Cộng sản, 7, 173-176.

Nguyễn Thị Phương Nam (2023). Nguồn lực văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới hiện nay. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/836002/nguon-luc-van-hoa-truyen-thong-trong-xay-dung-nong-thon-moi-hien-nay.aspx

Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Nguyễn Thượng Giao, Nguyễn Thị Hường, Đào Thị Hồng, Nguyễn Tuyết Nga (2013). Giáo trình phương pháp dạy học các môn học về tự nhiên và xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Hường (chủ biên), Phạm Minh Hùng, Nguyễn Như An, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Nhân, Nguyễn Trung Kiền (2022). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Vinh.

Phạm Minh Hạc, Nguyễn Khoa Điềm (2003). Về phát triển văn hóa và xây dựng con người thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Phan Huy Lê, Vũ Minh Giang (1994). Các giá trị truyền thống và con người Việt Nam hiện nay. Chương trình Khoa học công nghệ cấp Nhà nước KX.07, đề tài KX07-02.

Trần Văn Giàu (2011). Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Vũ Minh Giang, Nghiêm Đình Vỳ, Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Ngọc Hùng, Trần Thị Hà Giang, Đặng Tiên Dung, Đoàn Thị Thanh Phương (2023). Lịch sử và Địa lí 4 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Vũ Minh Giang, Nghiêm Đình Vỳ, Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng, Trần Thị Hà Giang, Đặng Tiên Dung, Dương Thị Oanh (2024). Lịch sử và Địa lí 5 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.07.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H., & Nguyễn, T. T. O. (2024). Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở trường tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 24(14), 24–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2057

Số

Chuyên mục

Các bài báo