Một số vấn đề về cơ sở, nội dung nguyên tắc quản lí và phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo

Các tác giả

  • Vũ Thị Thu Hằng Học viện Hành chính Quốc gia

Tóm tắt

Institutionalizing the Party and State's direction, guidelines, policies on teachers, creating a favorable legal environment to manage and develop teachers, the Teacher Law Draft identifies 6 important principles in teacher management and development. The article presents the basis for determining these principles and analyzing their content in the draft Law on Teachers. These are principles of socio-political and legal nature, and are the fundamental guidance in building regulations on the rights, obligations, recruitment, mobilization, management and development of teachers, contributing to improving the quality of teachers as well as the effectiveness of teacher management while promoting the status and role of teachers as a key factor in implementing the mission of improving people's knowledge, training human resources, and fostering talents in international integration and globalization.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Ban Chấp hành Trung ương (2018). Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Ban Chấp hành Trung ương (2022). Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Báo điện tử Chính phủ (2024). Toàn văn: Dự thảo Luật Nhà giáo. https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-du-thao-luat-nha-giao-119240513164257133.htm

Bộ GD-ĐT (2024). Công văn số 2273/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16/5/2024 về xin ý kiến đối với dự thảo hồ sơ dự án Luật Nhà giáo.

Chính phủ (2021). Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Hoàng Phê (chủ biên, 1994). Từ điển tiếng Việt. NXB Khoa học xã hội - Trung tâm Từ điển tin học.

Quốc hội (2010). Luật Viên chức. Luật số 58/2010/QH12, ban hành ngày 15/11/2010.

Quốc hội (2012). Luật Giáo dục đại học. Luật số 08/2012/QH13, ban hành ngày 18/6/2012. Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ban hành ngày 28/11/2013.

Quốc hội (2014). Luật Giáo dục nghề nghiệp. Luật số 74/2014/QH13, ban hành ngày 27/11/2014. Quốc hội (2015). Luật tổ chức chính quyền địa phương. Luật số 77/2015/QH13, ban hành ngày 19/6/2015.

Quốc hội (2018). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018.

Quốc hội (2019a). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Quốc hội (2019b). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Luật số 52/2019/QH14, ban hành ngày 25/11/2019.

Quốc hội (2024). Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi. Dự thảo trình tại kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. https://chinhphu.vn/ du-thao-vbqppl/du-thao-luat-thu-do-5693

Viện Khoa học Pháp lí (2006). Từ điển Luật học. NXB Tư pháp.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Vũ, T. T. H. (2024). Một số vấn đề về cơ sở, nội dung nguyên tắc quản lí và phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tạp Chí Giáo dục, 24(15), 1–6. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2103

Số

Chuyên mục

Các bài báo