Đánh giá hiệu quả sử dụng phương pháp tình huống trong dạy học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11: Nghiên cứu tại một trường trung học phổ thông ở Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Hồng Nhung Học viên cao học K32, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội;
  • Phan Thị Lệ Dung Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Choosing effective teaching methods in high school is essential to help students enhance critical thinking and actively participate in learning. This article evaluates the effectiveness of the case method in teaching Economics and Law Education, from the perspective of 11th grade students at Yen Hoa High School, Cau Giay District, Hanoi. The study employs quasi-experimental research design, with pre-test, post-test and interview to collect data. The research results show that the case method improves learning outcomes, stimulates interest in learning, helps students apply knowledge in practice, and improves learning skills. The results of the performance test in the experimental group were much higher than the control group. Therefore, teachers need to enhance their role well to increase the effectiveness of using the case method in high school teaching.

Tài liệu tham khảo

Ali, M., Han, S. C., Bilal, H. S. M., Lee, S., Kang, M. J. Y., Kang, B. H., Razzaq, M. H., Muhammad, B. A., & Amin, B. (2018). iCBLS: An interactive case-based learning system for medical education. International Journal of Medical Informatics, 109, 55-69.

Boehrer, J. (1995). How to teach acase. Kennedy School of Government Case Programme.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018-TT/BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hassoulas, A., Forty, E., Hoskins, M., Walters, J., & Riley, S. (2017). A case-based medical curriculum for the 21st century: the use of innovative approaches in designing and developing a case on mental health. Medical Teacher, 395, 505-511.

Hoàng Phê (chủ biên, 2011). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hofsten, A., Gustafsson, C., & Häggström, E. (2010). Case seminars open doors to deeper understanding–Nursing students’ experiences of learning. Nurse Education Today, 30(6), 533-538.

James, H., Khaja, K. AI., & Sequeira, R. (2015). Effective use of real-life events as tools for teaching-learning clinical pharmacology in a problem-based learning curriculum. Indian Journal of Pharmacology, 47(3), 316-321. http://doi.org/10.4103/0253-7613.157131

Lê Thị Mai Thảo (2018). Vận dụng lí thuyết tình huống trong dạy học công thức truy hồi cho sinh viên trường cao đẳng nghề. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 08(33), 29-34.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (tổng chủ biên), Phạm Việt Thắng (chủ biên), Phạm Thị Hồng Điệp, Dương Thị Thuý Nga, Trần Thị Diệu Oanh, Nguyễn Nhật Tân, Trần Văn Thắng, Hoàng Thị Thinh, Hoàng Thị Thuận (2023). Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11. NXB Đại học Huế.

Nguyễn Thị Thơ (2020). Phương pháp dạy học bằng tình huống trong giảng dạy các môn lí luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 529, 26-30.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Trịnh Văn Biều (2005). Các phương pháp dạy học hiệu quả. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. N., & Phan, T. L. D. (2024). Đánh giá hiệu quả sử dụng phương pháp tình huống trong dạy học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11: Nghiên cứu tại một trường trung học phổ thông ở Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 24(15), 42–47. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2110

Số

Chuyên mục

Các bài báo