Đặc điểm ngữ liệu văn học và định hướng khai thác ngữ liệu văn học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3: Một nghiên cứu trường hợp

Các tác giả

  • Hoàng Thị Thu An Trường Đại học Hồng Đức

Tóm tắt

In teaching Vietnamese, language plays an important and essential role. Linguistics is both the content, containing Vietnamese knowledge and other scientific knowledge, as well as a means for teaching, testing and evaluating students. This article explores the characteristics of the content and form of literary materials in the Vietnamese 3 textbook, the series Knowledge to Life, thereby providing basic directions in approaching the text. Research results show that the Vietnamese literary corpus 3 corresponds to 8 topics. These topics are arranged logically and scientifically. Through reading comprehension of content and comprehension of form combined with elements such as familiar, expressive language; Innocent characters close to childhood; diverse and rich genres; Clear and easy-to-understand layout are important factors that help students better access the text, thereby being able to relate, compare, connect and read extensively.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Trần Kim Phượng (2022). Tiếng Việt 3 (tập 1), bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Nguyễn Lê Hằng, Vũ Thị Lan, Đặng Thị Hảo Tâm (2022). Tiếng Việt 3 (tập 2), bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Bá Hán (chủ biên), Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (2000). Từ điển thuật ngữ văn học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Thị Ngọc Chi, Nguyễn Phước Bảo Khôi (2017). Ngữ liệu văn bản dạy học làm văn miêu tả qua hai cuốn sách giáo khoa. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4b), 159-165.

Nguyễn Thị Hải Anh (2022). Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong loại hình tự sự văn học hiện đại dân tộc Thái. Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn, 8(3), 377-391.

Vũ Anh Tuấn (chủ biên), Phạm Thu Yến, Nguyễn Việt Hùng, Phạm Đặng Xuân Hương (2016). Giáo trình Văn học dân gian. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Hoàng, T. T. A. (2024). Đặc điểm ngữ liệu văn học và định hướng khai thác ngữ liệu văn học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3: Một nghiên cứu trường hợp. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 51–56. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2144

Số

Chuyên mục

Các bài báo