Dạy học giải bài toán thực tiễn nội dung “Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn” (Toán 10) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
Tóm tắt
The 2018 general education program focuses on teaching and developing the competence and qualities of learners. Problem solving competence is one of the core competences of mathematical competences, which needs to be formed and developed for high school students in teaching Mathematics. The topic “System of first - order inequalities with two unknowns” is a topic with many practical applications. Through solving practical exercises in this topic, students have the opportunity to solve many situations and problems that arise from practice, from which their problem-solving competence is trained and developed. The research proposes a teaching process for solving practical problems to develop mathematical problem-solving competence for high school students and illustrates this process in teaching the topic “System of first-order inequalities with two unknowns”. In the process of teaching this topic, teachers need to apply active teaching methods flexibly to help students approach problems in many different ways, thereby easily solving problems and developing mathematical problem solving competence.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Thị Hồng Minh, Bùi Minh Đức (2019). Xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá năng lực giải quyết vấn đề
toán học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Hàm số”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2
tháng 5, 226-234.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Hữu Hậu, Hoa Ánh Tường, Lê Huỳnh Vũ, Trịnh Thị Lê Mai (2023). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
toán học cho học sinh lớp 10 khi dạy học chủ đề Các hệ thức lượng trong tam giác. Tạp chí Khoa học, Trường
Đại học Hồng Đức, 63, 43-51.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải
phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5,
-104.
Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào?. NXB Giáo dục.
Phan Văn Lý, Trịnh Thị The (2023). Dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) thông qua các tình
huống dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc
biệt 10), 25-29.
Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lập (2023). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải
bài tập phương trình và hệ phương trình bậc hai. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(6), 3-11.
Wu, M. L. (2003). The application of item response theory to measure problem-solving proficiencies. PhD thesis,
Department of Learning and Educational Development, The University of Melbourne.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .