Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Các tác giả

  • Trần Phú Hào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

Tóm tắt

Currently, the demand for vocational education among high school students is quite high, requiring the attention of families, schools and society. The study aims to identify factors affecting the development of teachers to provide vocational education for students of upper secondary schools in the Mekong Delta. To carry out this study, the author conducted a survey of 81 administrators, 699 teachers with a 4-level Likert scale, the results were processed by SPSS 22.0 application to calculate the mean value, standard deviation. The research results show that there are 5 factors influencing the development of teachers implementing vocational education such as: policy mechanisms, social environment, vocational education activities, schools and teachers. This is a practical basis to help the school develop an effective and feasible vocational education plan and help students make the right and appropriate decisions in choosing their career.

Tài liệu tham khảo

Ado, A. I. (2018). Career guidance, participation of students and its implication for Kano, Nigeria. MOJES: Malaysian Online Journal of Educational Sciences, 1(3), 14-19.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Việt Phú (2009). Tổ chức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông theo tinh thần xã hội hóa. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đặng Danh Ánh (2010). Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam. NXB Văn hóa - Thông tin.

Gu, X., Tang, M., Chen, S., & Montgomery, M. L. T. (2020). Effects of a career course on Chinese high school students’ Career Decision‐Making readiness. The Career Development Quarterly, 68(3), 222-237. https://doi.org/10.1002/cdq.12233

Hồ Thị Dung (2016). Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên các trường sư phạm hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 133(10), 32-36.

Petrovski, A. V. (1982). Age psychology and pedagogical psychology (Volume 2). Hanoi Education Publishing House. Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 ban hành Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Đã Xuất bản

20.05.2024

Cách trích dẫn

Trần, P. H. (2024). Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 4), 221–225. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2168

Số

Chuyên mục

Các bài báo