Thiết kế và sử dụng bộ thí nghiệm khảo sát chuyển động rơi tự do trong dạy học nội dung “Chuyển động biến đổi” (Vật lí 10)

Các tác giả

  • Trần Tấn Lộc Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Trọng Trí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cao Thị Sông Hương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

“Variable motion” is an important content in the Physics 10 program, in which free fall is a typical example of uniformly accelerated motion in practice. Through experiments, students can investigate the law of free fall which is a uniformly accelerated linear motion and measure the acceleration of free fall. The free-fall motion survey experiment set equipped at universities, colleges and high schools currently still has certain limitations, causing difficulties for teachers in the classroom teaching process. This study proposes a plan to design an experimental set to investigate free fall motion to overcome some limitations of existing experimental sets at high schools. The free fall motion survey experiment set is designed based on the application of an Arduino microcontroller, obstacle sensor and tilt angle sensor. Test results show that the free fall acceleration value measured through a self-created test set gives results consistent with theory with an error of less than 3%.

Tài liệu tham khảo

Antwi, P. V., Adjoa Sakyi-Hagan, N., Addo-Wuver, F., &Asare, B. (2021). Effect of Practical Work on Physics Learning Effectiveness: A Case of a Senior High School in Ghana. East African Journal of Education and Social Sciences, 2, 43-55. https://doi.org/10.46606/eajess2021v02i03.0102

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Minh Chưởng (2011). Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm thực tập trong dạy học chương Cảm ứng điện từ ở lớp 11 trung học phổ thông nâng cao theo hướng phát triển hoạt động nhận thức tích cực, sáng tạo của học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Dương Xuân Quý (2011). Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm thực tập theo hướng phát triển hoạt động học tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học chương “Dao động cơ” ở lớp 12 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Anh Thuấn (2007). Xây dựng và sử dụng thí nghiệm trong dạy học chương “Sóng cơ học” Vật lí 12 trung học phổ thông theo hướng phát triển hoạt động nhận thức tích cực, sáng tạo của học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Huỳnh Duy Khang, Nguyễn Tấn Phát, Nguyễn Lâm Duy (2016). Ứng dụng vi điều khiển PIC16F877A và các cảm biến điện tử để chế tạo bộ thí nghiệm có tương tác với máy tính nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động dạy học về các định luật thực nghiệm của chất khí lí tưởng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61, 128-137.

Nguyễn Thành Phúc, Lê Lâm Anh Phi, Ngô Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Tấn Phát, Nguyễn Lâm Duy (2020). Ứng dụng vi điều khiển arduino và cảm biến lực để chế tạo bộ thí nghiệm khảo sát lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17, 1327-1335.

Nguyễn Viết Thanh Minh (2015). Khai thác, sử dụng thí nghiệm tự tạo hỗ trợ tổ chức dạy học nhóm một số kiến thức phần điện học, điện từ học vật lí lớp 9 trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế.

Ning, T. Q., & Chongo, S. (2023). The Role of Hands-on Approach in Overcoming Students’ Misconceptions about Matter: A Case Study. International Jonal of Advanced Multidisciplinart Research and Studies, 3, 186-190.

Phạm Quang Huy (2020). STEM với Arduino - Arduino dành cho người tự học. NXB Thanh niên.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Trần, T. L., Nguyễn, T. T., & Cao, T. S. H. (2024). Thiết kế và sử dụng bộ thí nghiệm khảo sát chuyển động rơi tự do trong dạy học nội dung “Chuyển động biến đổi” (Vật lí 10). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 131–136. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2257

Số

Chuyên mục

Các bài báo