Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường gắn với văn hóa vùng Nam bộ trong nhà trường phổ thông

Các tác giả

  • Trần Thị Thu Huyền Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Bùi Xuân Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

The South of Vietnam is a new land where the Vietnamese, Cham and the Chinese began to desolate and open land. Southern culture is diverse, rich, unique from the first inhabitants. Southern culture is formed from the natural environment of the South, and vice versa. This culture has a reimpact on the environment here. The article provides an analysis of the Southern culture, the importance of environmental protection in relation to regional culture in the South, and provides the basis for environmental education linked to Southern culture through school subjects. Environmental education in association with regional culture is a sustainable and effective way to preserve regional culture.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2014). Các hướng dẫn chung về Giáo dục môi trường dành cho người đào tạo giáo viên phổ thông trung học. Dự án Quốc gia VIE195/041.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Lê Xuân Diệm, Đào Linh Côn, Võ Sĩ Khải (1995). Văn hóa Óc Eo những khám phá mới. NXB Khoa học xã hội.

Ngô Đức Thịnh (2003). Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa Việt Nam. NXB Trẻ.

Nguyễn Đức Kháng (2008). Giáo dục môi trường cho cộng đồng tại các khu bảo tồn thiên nhiên. NXB Thanh niên.

Nguyễn Phương Thảo (1997). Văn hóa dân gian Nam Bộ những phác thảo. NXB Giáo dục.

Nguyễn Sỹ Nam, Phạm Thị Hằng, Trần Bích Hằng (2019). Thúc đẩy bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, 182-186.

Nguyễn Thị Song Thương (2015). Đời sống văn hóa của cư dân Óc Eo Tây Nam Bộ. Luận án tiến sĩ Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Phạm Bích Hợp (2007). Người Nam Bộ và tôn giáo bản địa. NXB Tôn giáo.

Trần Ngọc Thêm (1994). Cơ sở văn hóa. NXB Giáo dục

Võ Sĩ Khải (2003). Văn hóa đồng bằng Nam Bộ (di tích kiến trúc cổ). NXB Khoa học xã hội.

Võ Văn Thắng, Nguyễn Khánh Hoàng (2016). Triết lí nhân sinh của người dân Nam Bộ. NXB Lí luận chính trị.

Xavier Roegiers (1996). Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường (Đào Ngọc, Nguyễn Ngọc Nhị dịch). NXB Giáo dục.

Đã Xuất bản

20.09.2021

Cách trích dẫn

Trần , T. T. H., & Bùi , X. A. (2021). Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường gắn với văn hóa vùng Nam bộ trong nhà trường phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 510(2), 55–59. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/232

Số

Chuyên mục

Các bài báo