Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trung học phổ thông

Các tác giả

  • Vương Thị Phương Hạnh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Experiential and vocational activities at high school level are compulsory educational activities, under the program of experiential and vocational activities conducted from grade 10 to grade 12 to forming and developing in students general competencies and specific competencies through the process of students participating in activities, experiencing, interacting and establishing relationships between students and individuals and groups… To carry out this activity well and effectively, it is required that teachers have the ability to design and organize experiential and vocational activities suitable to the characteristics of high school students. Using the document review method, the article has synthesized and analyzed a number of issues regarding the concepts, goals, and content of developing the competence to organize experiential and vocational guidance activities, as a basis for proposes forms and paths to develop the competence to organize experiential and vocational activities for high school teachers to meet the requirements of the General Education Program 2018.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT(2018). Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Hòa Bình (2015). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 21-31. Lê Diên Phương (2023). Nghiên cứu Khung năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(8), 8-13. Ngô Minh Oanh (2013). Tự học là con đường để hoàn thiện và phát triển nghề nghiệp của giáo viên phổ thông. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tr 17-20.

Nguyễn Thị Liên (chủ biên), Nguyễn Thị Hằng, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. Nguyễn Thị Thọ (2016). Tự học, tự nghiên cứu - Yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ giáo viên phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”, tr 602-606. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Thị Hồng Vinh, Trần Thị Tuyết Oanh, Từ Đức Văn, Vũ Lệ Hoa, Nguyễn Thị Tình, Trịnh Thúy Giang, Nguyễn Thị Thanh Hồng (2022). Giáo trình Giáo dục học (Tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Trần Bá Hoành (2006). Vấn đề giáo viên - Những nghiên cứu lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Sư phạm. Võ Thị Minh Chí (2013). Tự học - Điều kiện để hoàn thiện và phát triển nghề của các nhà giáo. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tr 30-34.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Vương, T. P. H. (2024). Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 118–123. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2326

Số

Chuyên mục

Các bài báo