Xây dựng tình huống có vấn đề trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở

Các tác giả

  • Vũ Thị Thanh Nga Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Building and using problem situations in teaching Citizenship Education in secondary schools is a necessary job, meeting the requirements of developing learners' qualities and competences in teaching Citizenship Education. To do this well, teachers need to firmly grasp the process of building problem situations in Citizenship Education and apply it flexibly in each specific lesson to achieve the best results. The article provides some discussions on the concept and role of problem situations in teaching, thereby building a process for creating problem situations in teaching Citizenship Education in secondary schools, consists of 3 steps, and also suggests some problematic situations in teaching Citizenship Education in secondary schools. This research is considered a useful reference in applying the process of building and implementing the use of situations for problems in teaching in general and teaching Citizenship Education in secondary schools in particular.

Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Phi Hải (2022). Sử dụng phương pháp dạy học đóng vai để phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh trong môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 2(62), 71-79.

Ngô Thị Tân Hương, Dương Thị Hương (2022). Vận dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12 theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(1), 120-129.

Nguyễn Bá Kim (1999). Học tập trong hoạt động và bằng hoạt động. NXB Giáo dục.

Phạm Thị Hải Yến (2019). Sử dung phương pháp đóng vai trong đào tạo kĩ năng giao tiếp cho điện thoại viên Vietnam Airlines. Tạp chí Giáo dục, 445, 40-43.

Trần Thị Nam (1999). Sử dụng tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt ở trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Vũ Thị Hạnh Thi, Trần Thị Bích Hường, Nguyễn Minh Lan (2019). Xây dựng một số tình huống trong dạy học Địa lí lớp 9 ở trung học cơ sở nhằm hình thành cho học sinh năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 15(2), 58-66.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Vũ, T. T. N. (2024). Xây dựng tình huống có vấn đề trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 124–129. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2327

Số

Chuyên mục

Các bài báo