Dạy học truyện dân gian Khmer cho sinh viên Trường Đại học Trà Vinh theo thi pháp học

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Kiều Tiên Trường Đại học Trà Vinh

Tóm tắt

Teaching literary texts in the spirit of poetics is a common trend in the world, and is an important and meaningful basis for researching and analyzing literary works, especially for teaching folk literature to students in university environments. This level of study requires students to make great efforts in self-study and self-research with a large source of reference materials, but the subjects duration is short and the knowledge is rich and complex. From there, it shows that applying poetics to researching and teaching Khmer folk literature in general and Khmer folk tales in particular at Tra Vinh University is a suitable choice. From generalizing the characteristics of the Khmer folk tale genre, determining the content and goals of teaching Khmer folk tales at Tra Vinh University, the article proposes some forms of organizing teaching of Khmer folk tales according to the poetic characteristics of the genre.

Tài liệu tham khảo

Bùi Thị Luyến (2022). Truyện kể Khmer trong sách giáo khoa Tiếng Khmer cấp tiểu học và một số kĩ thuật dạy học truyện kể cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(7), 7-13.

Chu Xuân Diên (1981). Về việc nghiên cứu thi pháp văn học dân gian. Tạp chí Văn học, 5, 19-26.

Huỳnh Ngọc Trảng (sưu tầm, 1983). Truyện cổ Khmer Nam Bộ. NXB Văn hóa.

Huỳnh Thanh Tuấn (1997). Diện mạo văn học dân gian Khmer ở Trà Vinh. Luận văn thạc sĩ Ngữ văn, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Huỳnh Vũ Lam (2015). Nghiên cứu truyện dân gian Khmer Nam Bộ dưới góc nhìn bối cảnh. Luận án tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Iv-Thong (2013). Văn học dân gian Khmer (The Khmer Folk). Viện Phật học Campuchia.

Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (1992). Từ điển thuật ngữ văn học. NXB Giáo dục.

Lotman, M. (2007). Cấu trúc văn bản nghệ thuật (Trần Ngọc Vương, Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn Thu Thủy dịch). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mai Thị Hồng Tuyết (2014). Mấy vấn đề tiếp nhận và vận dụng kí hiệu học ở Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu văn học, 3, 77-86.

Phạm Ngọc Hiền (2009). Mấy vấn đề dạy học Văn theo hướng Thi pháp học. Tạp chí Nghiên cứu Văn học, 4, 111-118.

Phạm Tiết Khánh (2007). Khảo sát truyện kể dân gian Khmer Nam Bộ (qua thần thoại - truyền thuyết - cổ tích. Luận án tiến sĩ Ngữ văn. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phạm Tiết Khánh (2014). Đặc điểm truyện cổ tích Khmer Nam Bộ tiếp cận từ lí thuyết địa - văn hóa. Tạp chí Nghiên cứu Văn học, 5(507), 137-144.

Trường Đại học Trà Vinh (2019). Chương trình đào tạo Sư phạm Tiếng Khmer bậc đại học.

Vũ Anh Tuấn (2020). Vai trò thể loại trong khoa học Văn học dân gian và vấn đề phân tích tác phẩm văn học dân gian từ góc nhìn thể loại. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 40, 6-16.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. K. T. (2024). Dạy học truyện dân gian Khmer cho sinh viên Trường Đại học Trà Vinh theo thi pháp học. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 164–170. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2337

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả