Tổng quan một số nghiên cứu về giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường Công an nhân dân

Các tác giả

  • Đỗ Thị Quyên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I

Tóm tắt

In recent years, the ideological, political, moral and lifestyle degradation of a number of cadres and party members has tended to increase. One of the main reasons leading to the above situation comes from the fact that the work of educating social ethics and professional ethics still has some limitations and shortcomings, and has not achieved the expected results. This article systematizes a number of studies on professional ethics and professional ethics education in the field of the People's Public Security. The results show that the studies have pointed out the importance of professional ethics education in orienting and regulating behavior and conduct in the profession. However, in the People's Public Security, research works on professional ethics education are still quite limited. The overview contributes to the orientation for developing solutions to improve the quality of professional ethics education for students of People's Public Security schools to meet the requirements and tasks in the new situation, and at the same time points out the gaps that need to be paid attention to and studied more deeply in the future.

Tài liệu tham khảo

Bjerregaard, B., & Lord, V. B. (2004). An examination of the ethical and value orientation of criminal justice students. Police Quarterly, 7(2), 262-284.

Bùi Thị Tuyết Mai (2016). Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên cao đẳng sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Collste, G. (2012). Applied and professional ethics. The Asian Journal of Humanities, 19(1), 17-33.

Daryl, K. (2012). The Ground of Profesional Ethics. Routledge.

Dobel, P. J. (1990). Integrity in the public service. Public Addministrantion Review, 50(3), 354-66.

Đặng Vũ Tuấn Sơn (2015). Có say mê mới có đạo đức nghề nghiệp. Tạp chí Tri Thức và Phát triển, 34, 50-55.

Hardwig, J. (1991). Toward and ethics of expertise. Journal of Philosophy 88, 28-29.

Hồ Chí Minh (1983). Về đạo đức. NXB Chính trị Quốc gia.

Josephson, M. (2009). Becoming an exemplary peace officer - The guide to ethical decision making. California Commission on peace official Standards and training, Josephson Institute of Ethice, 32-41.

Juntunen, A., Käyhkö, E., & Rotterdam, H. (2008). Police corruption, ethics and values of police and respondents: A study based on a citizen survey in Finland. Paper to be presented to Ethics and Integrity of Governance European Group of Public Administration, in Rotterdam, Holland, on September, 3-6.

Lại Ngọc Hải (2002). Định hướng giá trị nhân cách đội ngũ sĩ quan trẻ quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. NXB Quân đội nhân dân.

Lê Thanh Thập (2005). Về đạo đức nghề nghiệp. Tạp chí Triết học, 6(169), 1-5.

Lê Trọng Hanh (2019). Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Kỉ yếu Hội thảo Bộ Công an, tr 116-123, NXB Công an nhân dân.

Nguyễn Thị Huệ (2021). Thực trạng nhận thức về giá trị đạo đức nghề nghiệp của sinh viên các học viện, trường đại học Công an nhân dân. Tạp chí Tâm lí học Việt Nam, 5, 67-72.

Nguyễn Thị Huệ (2022). Định hướng giá trị đạo đức nghề nghiệp của học viên các học viện, trường đại học Công an nhân dân. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.

Nguyễn Bá Hùng (2010). Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên sư phạm trong nhà trường quân sự hiện nay. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.

Nguyễn Huy Phòng (2013). Đạo đức nghề nghiệp trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tạp chí Cộng sản, 65, 22-27.

Nguyễn Văn Quân (2016). Nghiên cứu về giáo dục nếp sống chính quy cho học viên ở các nhà trường quân đội trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 262-264.

Nguyễn Anh Tuấn (2008). Những biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thu Trang, Trần Tiến Khoa, Lê Thị Thanh Xuân (2014). Đạo đức nghề nghiệp - Tổng quan lí thuyết và nhận thức của học viên đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học mở Thành phố Hồ Chí Minh, 3(36), 80-91.

Phạm Minh Thụ (2003). Sử dụng tổng hợp các phương pháp giáo dục thói quen hành vi kỉ luật cho học viên sĩ quan ở các trường đại học quân sự. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.

Rest, J. R. (Ed.) (1994). Moral development in the professions: Psychology and applied ethics. Psychology Press, 348-362.

Ruibytė, L., & Adamonienė, R. (2012). Individual and Work Values of Police Officers Peculiarities and Interrelation. Mykolas Romeris University, 242-253.

Trần Thị Minh Đức (2013). Nghiên cứu thực trạng hoạt động trợ giúp tâm lí nhằm xây dựng Bộ Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho các nhà Tâm lí học Việt Nam. Đề tài cấp Bộ, mã số: VI1.1-2013.10, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Trần Đại Quang (2015). Văn hoá ứng xử Công an nhân dân Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Trần Quang Tám (2016). Đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và những bài học đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. NXB Công an nhân dân.

Trần Ngọc Tuân (2001). Những giải pháp giáo dục đạo đức cho sĩ quan Biên phòng ở đơn vị cơ sở trong tình hình hiện nay. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Học viện Chính trị quân sự.

Vũ Tình (2016). Đạo đức trong chương trình đào tạo công tác xã hội với chuyên nghiệp hoá các dịch vụ công tác xã hội ở Việt Nam. Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng đào tạo công tác xã hội với chuyên nghiệp hoá dịch vụ công tác xã hội”, Trường Đại học Lao động - Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Đỗ, T. Q. (2024). Tổng quan một số nghiên cứu về giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường Công an nhân dân. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 17–21. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2536

Số

Chuyên mục

Các bài báo