Cơ sở lí luận về quản lí dạy học môn Tiếng Anh tại các trường sĩ quan quân đội đáp ứng chuẩn đầu ra

Các tác giả

  • Đỗ Mạnh Quyền Học viện Khoa học Quân sự - Bộ Quốc phòng

Tóm tắt

In the human resource development strategy in our country, foreign language training is an important issue, contributing to creating a workforce that is both highly qualified and has good foreign language knowledge and skills, meeting the increasingly deep international integration. Military officer schools are shifting from traditional training programs to training based on output standards; however, the development of output standards and the organization of English teaching to meet output standards are still limited. The article analyzes the theoretical basis of English teaching management at military officer schools to meet output standards based on the theory of managing the elements of the teaching and learning process. The contributions in the article contribute to supplementing and developing the theory of English teaching management at military officer schools to meet output standards, in order to meet the goals, training requirements, and quality of foreign language teaching and learning for students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2014). Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT - BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn đầu ra các trình độ của giáo dục đại học.

Bộ Quốc phòng (2016). Chỉ thị số 89/CT-BQP ngày 09/11/2016 về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường Quân đội.

Bộ Quốc phòng (2022). Quyết định số 359/QĐ-BQP ngày 23/02/2022 phê duyệt Kế hoạch tổ chức xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo các học viện, trường sĩ quan, trường đại học trong Quân đội.

Cục Nhà trường - Bộ Tổng Tham mưu (2020). Hướng dẫn số 317/HD-NT ngày 09/3/2020 về việc triển khai đưa môn Tiếng Anh vào thi tốt nghiệp đối với học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học.

Cục nhà trường - Bộ Tổng Tham mưu (2022). Hướng dẫn số 94/HD-NT ngày 19/01/2022 xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trong các học viện, trường Quân đội.

Đinh Thành Việt (2022). Phát triển, bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo và đo lường, đánh giá chuẩn đầu ra. NXB Thông tin và Truyền thông.

Đoàn Thị Minh Trinh (chủ biên, 2012). Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Harmer, J. (2001). How to teach English - The practice of English language teaching. Pearson Education ESL.

Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam (1995). Từ điển Bách khoa Việt Nam (tập 1). NXB Từ điển Bách khoa.

Mỵ Giang Sơn (2023). Đề xuất mô hình đào tạo theo tiếp cận năng lực đầu ra ở các trường đại học. Tạp chí Giáo dục, 23(19), 28-33.

Nguyễn Như Ý (chủ biên, 1998). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Văn hóa - Thông tin.

Phan Văn Giang (2020). Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong quân đội. Tạp chí Quốc phòng toàn dân, 11, 14-18.

Quân uỷ Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới. Thornbury, S. (2000). How to teach Grammar, vocabulary, speaking, listening. Pearson Education ESL.

Thủ tướng Chính phủ (2016). Khung trình độ quốc gia Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Trần Hữu Phúc (chủ biên, 2021). Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ Quân đội trong bối cảnh hội nhập quốc tế. NXB Quân đội nhân dân.

Trần Kiểm (2016). Quản lí và lãnh đạo nhà trường hiệu quả (Tiếp cận năng lực). NXB Đại học Sư phạm. Trần Ngọc Trung (2021). Tăng cường hàm lượng kiến thức quân sự trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội tại Học viện Khoa học Quân sự. Tạp chí Khoa học ngoại ngữ quân sự, 29, 3-8.

Trương Tố Loan (2020). Quản lí dạy học môn Tiếng Anh ở các trường đại học đáp ứng chuẩn đầu ra. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Đỗ, M. Q. (2024). Cơ sở lí luận về quản lí dạy học môn Tiếng Anh tại các trường sĩ quan quân đội đáp ứng chuẩn đầu ra. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 129–135. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2592

Số

Chuyên mục

Các bài báo