Đề xuất khung năng lực quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí trung tâm học tập cộng đồng tại Việt Nam

Các tác giả

  • Lê Ngọc Diệp Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Hồ Huyền Trang Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Currently, fostering and developing management staff is a critical solution to improve the operational efficiency of Community Learning Centers (CLCs). Based on research on domestic and international documents on managerial competency documents and manager job contents analysis at CLCs in Vietnam. Therefore, the managerial competency framework for CLCs managers with seven component competencies and behavioral criteria has been introduced. The research results contribute to the extant literature, acting as the basis for continuing research on training curricula and materials for CLC managers, especially in assessing their managers’ competency. Accordingly, there are measures to improve capacity and contribute to improving the effectiveness of CLC activities aiming to build a learning society in Vietnam.

Tài liệu tham khảo

Boyatzis, R. E (1982). The competent manager: A model for effective performance. John Wiley & Sons.

Bộ GD-ĐT (2008). Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn.

Bộ GD-ĐT (2010). Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT (2014). Quyết định số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn.

Bộ GD-ĐT (2021). Quyết định số 2646/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2021 ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Bộ GD-ĐT (2024). Báo cáo Tổng kết năm học 2023-2024 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với Giáo dục Thường xuyên; Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên.

Corbett, S. (2023). Developing contextualised literature-informed competency frameworks for middle managers in education. Educational Management Administration & Leadership, 51(6), 1401-1421. https://doi.org/10.1177/ 17411432211043873

Dubois, D. D., Rothwell, W. J., Stern, D. J., & Kemp, L. K. (2004). Competency-based human resource management. CA: Davies-Black.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

McClelland, D. (1973). Testing for competence rather than for “intelligence”. American Psychologist, 28(1), 1-14. https://doi.org/10.1037/h0034092

Nguyễn Đức Minh (2021). Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, xây dựng nông thôn mới và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam. Đề tài cấp Nhà nước, mã số: KHGD/16-20.ĐT.035.

Nguyễn Lê Vân Dung (2019). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí Trung tâm học tập cộng đồng. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Lộc (2010). Lí luận về quản lí. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Minh Tuấn (2021). Phát triển nội dung, tài liệu học tập ở Trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 512, 48-53.

Nguyễn Văn Tuấn (2018). Quản lí phát triển bền vững trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng xã hội học tập ở Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Thái Xuân Đào, Lê Tuyết Mai, Bế Hồng Hạnh, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Lê Vân Dung (2010). Sổ tay phát triển bền vững các Trung tâm học tập cộng đồng. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

UNESCO (2016). UNESCO Competence Framework. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000245056

UNESCO (2024). IIEP competency framework for educational planning and management. International Institute for Educational Planning (IIEP). https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000389048

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.12.2024

Cách trích dẫn

Lê, N. D., & Hồ H. T. (2024). Đề xuất khung năng lực quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí trung tâm học tập cộng đồng tại Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 24(24), 26–31. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2679

Số

Chuyên mục

Các bài báo