Đề xuất khung năng lực số đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng

Các tác giả

  • Hồ Huyền Trang Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Mai Thị Phương Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Nowadays, digital literacy is considered a prerequisite for living, learning and working in a digital society. For each person, understanding digital competence is a requirement of current practice, it not only helps adults adapt and improve efficiency in the new working environment but also contributes to promoting lifelong learning. The study proposes a digital competency framework for adult learners at Community Learning Centers as a necessary step to meet the needs of lifelong learning and building a learning society in the context of digital transformation today. By means of theoretical research, the article outlines the concepts of digital competency and the structure of Digital Competency Frameworks of leading countries, there by serving as a basis for proposing a Digital Competency Framework for adults at Community Learning Centers.

Tài liệu tham khảo

Broadband Commission (2017). Working group on education: Digital skills for life and work. Paris: UNESCO. http://unesdoc.unesco.org/images/0025/002590/259013e.pdf

Carretero, S., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2017). DigComp 2.1: The digital competence framework for citizens with eight proficiency levels and examples of use. European Commission: Joint Research Centre.

Confintea, V. (1997). Adult Education the Hamburg Declaration the Agenda for the Future. The Fifth International Conference on Adult Education Final Report. Hamburg: UNESCO.

Digital Việt Nam (2024). The state of digital in Vietnam in 2024. https://datareportal.com/reports/digital-2024-vietnam

Đỗ Văn Hùng, Trần Đức Hòa, Nguyễn Thị Kim Dung, Bùi Thanh Thủy, Nguyễn Thị Kim Lân, Đào Minh Quân, Đồng Đức Hùng, Bùi Thị Ánh Tuyết, Bùi Thị Thanh Huyền, Trần Thị Thanh Vân, Trịnh Khánh Vân (2021). Khung năng lực số dành cho sinh viên - DigiLit 1.0 - Dự án Tư duy thời đại số. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Henriette, E., Feki, M., & Boughzala, I. (2015). The Shape of Digital Transformation: A Systematic Literature Review. Mediterranean Conference on Information Systems (MCIS) Proceedings, 1-13.

Jacques Morisset (2021). Chuyển đổi số tại Việt Nam: Không kĩ năng, không thành công. The World Bank Group. https://blogs.worldbank.org/vi/eastasiapacific/chuyen-doi-so-tai-viet-nam-khong-ky-nang-khong-thanh-cong

Jones-Kavalier, B., & Flannigan, S. L. (2006). Connecting the digital dots: Literacy of the 21st century. Educause Quarterly, 2, 8-10.

Law, N., Woo, D., Torre, J., & Wong, G. (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2. UNESCO Institute for Statistics.

Mai Thị Phương, Hồ Huyền Trang, Nguyễn Thị Hài (2023). Sự cần thiết của việc xây dựng khung năng lực số cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(11), 31-36.

Nguyễn Hoài Thu (2023). Nghiên cứu đề xuất khung năng lực số đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho học viên người lớn ở Trung tâm học tập cộng đồng. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, mã số: V2023-06TX.

Nguyễn Hoài Thu, Hồ Huyền Trang (2023). Khung năng lực số cho người lớn ở liên minh châu Âu và một số đề xuất cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 352-356.

Phạm Tất Dong (2014). Thuật ngữ về giáo dục người lớn và xã hội học tập. NXB Dân trí.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

The European Parliament, The Council of The European Union (2006). Recommendation of the European Parliament and the Council of 18 December 2006 on key competencies for lifelong learning. Official Journal of the European Union, 30(12), 10-18.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Tổng cục Thống kê (2023). Báo cáo điều tra lao động việc làm năm 2022. NXB Thống kê.

Tornero, J. M. P. (2004). Promoting Digital Literacy - Final Report. Understanding Digital Literacy.

Vuorikari, R. Punie, Y., Carretero Gomez S., Van den Brande, G. (2016). DigComp 2.0: The Digital Competence Framework for Citizens. Luxembourg Publication Office of the European Union.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Hồ Huyền Trang, H. H. T., & Mai Thị Phương M. T. P. (2024). Đề xuất khung năng lực số đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 22–28. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2817

Số

Chuyên mục

Các bài báo