Đề xuất quy trình phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Hiền Trường Đại học Hùng Vương
  • Lê Thị Hồng Chi Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

Differentiated teaching is one of the basic orientations of General Education 2018, a philosophy, a teaching perspective, considered as an orientation to develop learner competence in the process of educational innovation. The purpose of differentiated teaching is to help educators and learners know their position and thereby have appropriate development directions for the future. Based on understanding the legal basis for differentiated teaching. the author builds a basic, specialized differentiated teaching competency framework for students majoring in Primary Education, thereby building a process for developing differentiated teaching competency including 7 steps, each step of the process has a certain positions and roles help students achieve the criteria in the differentiated teaching competence framework. Applying the process synchronously will bring about changes and transform the components of differentiated teaching competence in primary schools in a positive direction, helping students after graduation to effectively teach in primary schools.

Tài liệu tham khảo

Alshareef, K. K. (2018). Differentiated Instruction Revisited: An Effective Way to respond to the Needs of Gifted and Talented Students. International Journal of Educational Investigations, 5(6), 16-22.

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Đặng Thành Hưng (2008). Cơ sở sư phạm của dạy học phân hóa. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 38, 30-32.

Đoàn Thị Thanh Huyền (2024). Dạy học phân hóa và khả năng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh trong môn Ngữ văn. Tạp chí Giáo dục, 24(12), 1-5.

Hoàng Phê (chủ biên, 2016). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Huỳnh Văn Sơn (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Thị Thu Hương (2016). Phát triển năng lực dạy học phân hóa - nội dung quan trọng trong đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 377, 13-15.

Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Quỳnh Anh (2024). Phát triển chương trình đào tạo giáo viên mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh: Một nghiên cứu theo định hướng phương pháp DACUM. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 313-318.

Nguyễn Thị Thanh Hiền, Lê Thị Hồng Chi (2024). Đề xuất quy trình phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(1), 30-35.

Tomlinson, C. A. (2014). Differentiated classroom: Responding to the needs of all learners. Alexandria, VA: ASCD.

Trường Đại học Hùng Vương (2021). Chuẩn đầu ra ngành Giáo dục tiểu học (ban hành kèm theo Quyết định số 1259/QÐ-ÐHHV-ÐT ngày 31/21/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương).

Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (2020). Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Giáo dục tiểu học (ban hành kèm theo Quyết định số 3325/QÐ-ÐHSP ngày 09/10/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2021). Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo giáo dục tiểu học. https://tuyensinh.hnue.edu.vn/chuan-dau-ra/p/chuan-dau-ra-chuong-trinh-dao-tao-giao-duc-tieu-hoc

Vũ Việt Hùng (2023). Năng lực dạy học phân hóa của sinh viên ngành Giáo dục thể chất ở các trường đại học sư phạm. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(285), 45-47.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thanh Hiền N. T. T. H., & Lê Thị Hồng Chi L. T. H. C. (2024). Đề xuất quy trình phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 41–45. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2820

Số

Chuyên mục

Các bài báo