Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán ở lớp 5 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Phùng Ngọc Thắng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đỗ Ánh Dương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đỗ Thuỳ Dương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

According to the 2018 general education program for Mathematics, the competence to solve mathematical problems is one of the basic competences that need to be formed and developed for students. Through teaching and learning to solve practical problems, students can develop critical thinking, independent thinking, have the competence to collect and process information and have many opportunities to develop the competence to solve mathematical problems. This study aims to clarify some concepts of the competence to solve mathematical problems and practical problems, thereby proposing a process for designing practical exercises and illustrating this process in designing practical exercises in teaching Mathematics in grade 5. The proposed process aims to help primary school teachers have more tools to design and exploit practical problems, contributing to improving the effectiveness of teaching Mathematics. Teaching practice shows that practical exercises are a very effective tool in developing students' competences, especially the competences to solve mathematical problems.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hường, Bùi Bá Mạnh (2024). Toán 5 (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Hữu Lộc, Nguyễn Thị Kiều (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học Toán 2. Tạp chí Giáo dục, 22(15), 12-17.

Lê Văn Tiến (2006). Phương pháp dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Thị Nga, Dương Minh Tới (2024). Dạy học ứng dụng “Định lí Sin” vào giải các bài toán thực tiễn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 19-23.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển Năng lực quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học Toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.

Wu, M. L. (2003). The application of Item Response Theory to measure problem-solving prificencies. The University of Melbourne, Melboume.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Phùng Ngọc Thắng, P. N. T., Đỗ Ánh Dương Đỗ Ánh D., & Đỗ Thuỳ Dương Đỗ T. D. (2024). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán ở lớp 5 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 69–73. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2825

Số

Chuyên mục

Các bài báo