Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật ở trường trung học phổ thông nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh
Tóm tắt
The Fourth Industrial Revolution and the 2018 General Education Program are driving educational reform in Vietnam, with a particular focus on STEM education and career orientation. Scientific and technical research activities have become a key component of implementing the STEM education model, drawing considerable attention from the education sector. This paper proposes a structured process for organizing scientific and technical research activities in high schools to develop career orientation competences among students. Experimental results showed that the 3 research projects “Water ATM,” “Ultraviolet Warning Device,” and “Toxic Gas Detector” significantly enhanced students' career orientation competences and provided practical insights into potential career paths in engineering and technology fields. These results suggest that high schools should encourage student and teacher participation in scientific and technical research, and enhance collaboration across schools, and large-scale studies should be conducted to evaluate and adapt the model for different student groups across educational levels.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/08/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
Bộ GD-ĐT (2024). Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ngày 10/04/2024 ban hành quy chế Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Đàm Thúy Ngọc (2023). Giáo dục hướng nghiệp trong dạy học môn Công nghệ lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(286), 104-106.
Kuijpers, M. A. C. T., Schyns, B., & Scheerens, J. (2006). Career competencies for career success. The Career Development Quarterly, 55(2), 168-178. https://doi.org/10.1002/j.2161-0045.2006.tb00011.x
Lê Thị Duyên (2020). Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Mai Xuân Tấn, Nguyễn Thanh Nga, Lê Thanh Huy, Tạ Thanh Trung (2023). Đề xuất khung năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 20(10), 1732-1745. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.10.3767(2023)
Nguyễn Minh Anh Tuấn (2023). Thực trạng triển khai hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tạp chí Giáo dục, 23(17), 18-25.
Nguyễn Minh Anh Tuấn (2024). Giải pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 46-52.
Nguyễn Thanh Nga, Hoàng Phước Muội, Nguyễn Mậu Đức, Phạm Thị Thu Hiền, Tôn Ngọc Tâm, Nguyễn Y Phụng, Trần Thị Ngọc (2022). Thiết kế và tổ chức hoạt động Trải nghiệm STEM/STEAM và nghiên cứu khoa học kĩ thuật ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Triệu Sơn, Đặng Hồng Minh, Nguyễn Thị Hải Thơm (2021). Thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 515, 19-22.
Phạm Thị Hương, Nguyễn Thị Hiền (2023). Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Sinh học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(01), 44-50.
Quản Minh Hòa, Lý Kiến Quân, Lê Thị Thu Hương (2024). Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông qua bài học E-STEM “Công ty thiết kế sản phẩm ứng dụng cảm biến” trong chuyên đề “Mở đầu về điện tử học” (Vật lí 11). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 53(số đặc biệt tháng 8), 301-311.
Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
Trần Thị Thái Hà (2018). Giáo dục - đào tạo với thị trường lao động trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 01, 31-36.
Võ Thị Ái Mỹ (2017). Thiết kế bài tập phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Sinh học. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 144, 65-69.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .