Hiệu quả của học liệu tương tác trong dạy học một số nội dung thuộc chủ đề “Các số đến 10 000” môn Toán lớp 3 theo mô hình Lớp học đảo ngược

Các tác giả

  • Lâm Tiến Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Chân Đức Trường Trung học Thực hành - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thị Hoàng Thuỷ Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Phương Như Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Đoàn Thục Nghi Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hồ Võ Như Hoa Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The paper explores the use of interactive learning materials in the flipped classroom model to optimize the teaching process and enhance learning outcomes. In this study, we focus on building an e-learning website, containing interactive lessons on the topic “Numbers up to 10 000” in Math on Grade 3, to support students in the self-study phase before entering the class. After building interactive learning materials, we conducted an experiment on 31 students from an experimental class and 31 students from a control class at Nguyen Truong To Primary School (District 4, Ho Chi Minh city). We utilized a test consisting of multiple choice and essay questions to first evaluate the effectiveness of such study resources. From the results obtained in the experiment, we initially see the positive effects of interactive learning materials and the potential to continue building them in the future.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 4771/BGDĐT-CNTT ngày 31/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2023-2024.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD-ĐT 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 11/2018/TT-BGDĐT ngày 06/4/2018 tiêu chí xác định hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục.

Dale, E. (1946). Audio-Visual Methods in Teaching. New York: Dryden Press.

Đỗ Minh Luân (2021). Dạy học Toán ở tiểu học theo mô hình lớp học đảo ngược. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục tiểu học), Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đỗ Tùng, Hoàng Công Kiên (2020). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Hùng Vương. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 19(2), 37-45.

Fatikhah, F. F., & Anggaryani, M. (2022). Development of articulate storyline-based dynamic fluid learning media for grade XI high school students. PENDIPA Journal of Science Education, 6(1), 26-34.

Hadza, C., Sesrita, A., & Suherman, I. (2020). Development of learning media based on articulate storyline. Indonesian Journal of Applied Research (IJAR), 1(2), 80-85.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Đức Long (2022). Thiết kế bài giảng trực tuyến với Articulate Storyline. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Thị Phượng, Bùi Phương Anh (2017). Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Quản lí giáo dục, 10, 1-8.

Mai Xuân Đào, Phan Đồng Châu Thuỷ (2020). Xây dựng và sử dụng học liệu điện tử theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông ở Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(8), 1421-1429.

Nguyễn Thị Kim Thoa, Hồ Thị Minh Trang (2017). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học môn Toán lớp 4. UED Journal of Social Sciences, Humanities and Education, 7(3), 93-98.

Phạm Thị Bích Đào, Nguyễn Thị Thái, Nguyễn Thị Lan Anh, Ngô Hồng Đào (2022). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp trong môn Hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(10), 33-38. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12211006

Phạm Thị Hồng Lê (2022). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) trong dạy học Khoa học ở lớp 4 tại một số trường tiểu học trên địa bàn Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học), Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Wang, Y., Huang, X., Schunn, C. D., Zou, Y., & Ai, W. (2019). Redesigning flipped classrooms: a learning model and its effects on student perceptions. Higher Education, 78, 711-728.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Lâm, T., Lê, C. Đức, Lê, T. H. T., Nguyễn, T. P. N., Nguyễn, Đoàn T. N., & Hồ, V. N. H. (2025). Hiệu quả của học liệu tương tác trong dạy học một số nội dung thuộc chủ đề “Các số đến 10 000” môn Toán lớp 3 theo mô hình Lớp học đảo ngược. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 153–158. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3135

Số

Chuyên mục

Các bài báo