Mức độ chuyển đổi số trong dạy và học qua góc nhìn của học sinh: nghiên cứu tại Trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Tú Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Chân Đức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Nhật Duy Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

This study assesses the extent of digital transformation in teaching and learning at the Experimental High School, Ho Chi Minh City University of Education, in response to the growing demand for online education in Vietnam. The methodology involves surveying student perspectives through a Likert scale questionnaire on the use of Learning Management Systems (LMS), participation in online activities, and the effectiveness of various learning support tools. Findings indicate that students effectively use the LMS for assignment submission and self-study; however, advanced functions, such as learning monitoring and prerequisite settings, remain underutilized. Participation in online activities is active yet uneven, particularly in STEM programs and technology workshops. While LMS-based assessment tools provide reliable support for testing and evaluation, further development is needed in question banks and question diversity. The study recommends enhancing LMS functionalities, encouraging consistent student engagement, advancing assessment tools, and fostering stronger coordination with parents. To ensure readiness for online education, it is essential for the school to prioritize technology awareness, improve infrastructure, and ensure active involvement from teachers and parents.

Tài liệu tham khảo

Bloom, B. S., Engelhart, M. D., Furst, E. J., Hill, W. H., & Krathwohl, D. R. (1956). Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals. Handbook I: Cognitive domain. Longman.

Bộ GD-ĐT (2022). Quyết định: Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Đặng Chung, Thiều Trang (2020). Chuyển đổi số trong giáo dục: Cần thay đổi từ tư duy. https://laodong.vn/giao-duc/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-can-thay-doi-tu-tu-duy-864659.ldo

Garrison, D. R., Januszewski, A., & Molenda, M(2007). Educational Technology: A Definition with Commentary. Routledge.

Lê Quang Mạnh, Hà Minh Phương, Bùi Đức Dũng (2023). Giải pháp xây dựng Thư viện số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 44-48.

Marchenko, G., Murzina, S., Timofeev, S., & Vodopyanova, K(2021). Digitalization of education: advantages and problems. In E3S Web of Conferences (Vol. 273, p. 12058). EDP Sciences. https://doi.org/10.1051/ e3sconf/202127312058

Nguyễn Hoàng Thanh Ngân (2022). Tìm hiểu các rào cản và giải pháp cho chuyển đổi kĩ thuật số trong ngành giáo dục trên thế giới và Việt Nam: Tổng luận nghiên cứu.

Nguyễn Thị Thu Vân (2021). Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục. Tạp chí Quản lí nhà nước, 309(10), 8-13.

Nguyễn Văn Tám (2023). Chuyển đổi số với giáo dục phổ thông Thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học, 70(3), 43-51.

Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh (2024). Quyết định số 956/QĐ-SGDĐT ngày 19/4/2024 về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh thay thế Quyết định số 271/QĐ-SGDĐT ngày 10/02/2023.

Thủ tướng Chính phủ (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030”.

Tô Hồng Nam (2020). Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Thực trạng và giải pháp. http://hvcsnd.edu.vn/nghien-cuu-trao-doi/dai-hoc-40/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao-thuc-trang-va-giai-phap-6454

Trần Thị Phúc An, Bùi Thị Thùy Dương (2022). Chuyển đổi số - Giải pháp để phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tạp chí Xây dựng Đảng, 09, 42-45.

Trịnh Thị Anh Hoa, Trịnh Vân Hà (2023). Thực trạng chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non và phổ thông hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 12, 20-27.

UNESCO (2020). Embracing digital transformation in education. UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org

Venkatesh, V., Davis, F. D (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science, 46(2), 186-204. https://doi.org/10.1287/mnsc.46.2.186.11926

Vũ Hải Quân (2021). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học. https://vnuhcm.edu.vn/tin-tuc_32343364/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc/343137303364.html

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T., Lê, C. Đức, & Nguyễn, N. D. (2025). Mức độ chuyển đổi số trong dạy và học qua góc nhìn của học sinh: nghiên cứu tại Trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 329–335. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3271

Số

Chuyên mục

Các bài báo