Đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục ở tỉnh Vĩnh Phúc: thực trạng và kiến nghị
Tóm tắt
Education has always been one of the most critical fields, playing a pivotal role in the socio-economic development of each locality. Ensuring educational quality requires not only an advanced infrastructure and curriculum but also a team of competent, dedicated, and strategically visionary educational leaders and managers. In Vinh Phuc Province, this team has been actively contributing to the fulfillment of educational missions. However, numerous challenges and limitations remain. This article analyzes the current status of educational leaders and managers in the province across three aspects: quantity, structure, and quality. It assesses the achievements and existing shortcomings to provide a basis for recommendations to relevant agencies and organizations for improving the quality of this workforce in the future. The research findings indicate that educational leaders and managers in Vinh Phuc Province play a vital role in innovating school governance and organizing educational activities to enhance comprehensive educational quality. However, their competence to meet reform demands remains insufficient.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.
Cao Thị Thanh Xuân (2015). Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học phổ thông các tỉnh Bắc Tây Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Chkheidze, S. (2023). Role of leader in educational management. Globalization & Business/Globalizac'ia da Biznesi, 8(16), 171-179.
Hoàng Quốc Vinh (2017). Quản lí đội ngũ hiệu trưởng trường trung học phổ thông theo hướng “chuẩn hóa”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 8, 50-53.
Huỳnh Thị Mai Gi, Phạm Phương Tâm (2019). Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí các trường mầm non quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, 24-29.
Huỳnh Thị Ngọc Mai (2018). Một số vấn đề lí luận về phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 14-19.
Muhayimana, T., Schares, D., & Ruxton, M. (2023). Building Educational Leaders’ Capacity in a Community of Practice. Journal of School Administration Research and Development, 8(1), 13-23.
Nguyễn Hồng Hải (2011). Quản lí đội ngũ hiệu trưởng trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Mỹ Loan (2012). Quản lí phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thuận (2020). Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Huế đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 4(56), 86-95.
Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2019). Phát triển đội ngũ quản lí trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 37, 3-9.
Phạm Phương Tâm, Lê Bình Phương (2022). Thực trạng và biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông tỉnh Tiền Giang trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 22(4), 41-47.
Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Sultonova, L. A. (2023). Evaluation of the Education Management Performance of an Effective School Principal. European Journal of Theoretical and Applied Sciences, 1(6), 876-880.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .