Quản lí đào tạo giáo viên mầm non theo mô hình CIPO trong bối cảnh đổi mới giáo dục: Lí luận và định hướng
Tóm tắt
The context of educational reform, particularly digital transformation and the demands of international integration, has brought profound changes to the training of early childhood teachers. The management of early childhood teacher training must be built on a scientific theoretical foundation, meeting the requirements for curriculum innovation, improving the quality of the teaching workforce, and ensuring flexible adaptation to local conditions. This article synthesizes and analyzes the theoretical foundations related to the management of early childhood teacher training within the context of educational reform. The content focuses on three main aspects: (1) Training early childhood teachers in the context of educational reform; (2) Managing early childhood teacher training with key focus areas, including the management of inputs, processes, outputs, and the impact of contextual factors; (3) Orientations for applying modern management models in early childhood teacher training management within the context of educational reform. The article provides a theoretical foundation and orientations to improve the effectiveness of early childhood teacher training management, meeting the current requirements of educational reform.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Beerens, D. R. (2020). Evaluating Teachers for Professional Growth: Creating a Culture of Motivation and Learning. ERIC.
Bộ GD-ĐT (2010). Công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH ngày 22/04/2010 về việc hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo.
Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.
Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/06/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 07/2023/TT-BGDĐT ngày 10/04/2023 ban hành Quy chế đào tạo trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Bộ GD-ĐT (2024). Quyết định số 1958/QĐ-BGDĐT ngày 22/7/2024 về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng.
Bộ GD-ĐT (2018). Công văn số 3943/ BGDĐT-GDĐH ngày 31/8/2018 về việc khảo sát, công khai và báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (2022). Thông tư số 05/2022/TT-BLĐTBXH ngày 05/4/2022 quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.
Đặng Thành Hưng (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, 12, 18-26.
Doucet, A., Evers, J., Guerra, E., Lopez, N., Soskil, M., & Timmers, K. (2018). Teaching in the fourth industrial revolution: Standing at the precipice. Routledge.
Grinshkun, V., Osipovskaya, E. (2020). Teaching in the fourth industrial revolution: Transition to education 4.0. In CEUR Workshop Proceedings, 2770(19), 9-15.
Huỳnh Ngọc Thành, Huỳnh Thị Ý Thức (2022). Hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường đại học thành viên Đại học Đà Nẵng đáp ứng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 4, 8-14.
Lê Thanh Nga (2022). Quản lí đào tạo giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực ở các trường cao đẳng sư phạm khu vực đồng bằng sông Hồng. Học viện Quản lí Giáo dục. Moen, R., Norman, C. (2006). Evolution of the PDCA cycle.
Nguyễn Hồng Quảng (2020). Phát triển chương trình, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực. Kỉ yếu Hội thảo Phát triển chương trình, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, Trường Đại học Vinh, tr 23-28.
Nguyễn Mạnh Hùng (2009). Quản lí đào tạo giáo viên mầm non ở các trường cao đẳng sư phạm trung ương theo tiếp cận CIPO. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Quang Giao (2010). Đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 4(39), 64-67.
Right, O. G. S. (2016). Assessing and Anticipating Changing Skill Needs. Organisation for Economic Co-Operation and Development OECD: Paris, France. Schwab, K. (2017). The fourth industrial revolution. Currency.
Seameo Innotech (2018). Southeast Asia Teachers Competency Framework (SEA-TCF). Teachers’ Council of Thailand. Talbert, R., & Bergmann, J. (2023). Flipped learning: A guide for higher education faculty. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781003444848
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.
Trần Quốc Trung (2019). Quản lí phát triển chương trình đào tạo đại học đáp ứng nhu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 12, 13-17.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .