Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Tóm tắt
Enhancing the quality of pedagogical training is one of the key tasks in teacher education. However, in recent years, some universities in the Mekong Delta have encountered certain limitations in training pedagogical skills for students in primary education programs. To accurately assess the current situation, this study conducted a survey of 315 participants, including 53 administrators and lecturers, 205 students, and 57 alumni from five universities through a questionnaire. The survey results reveal several shortcomings in the pedagogical training process for primary education students, such as the inability to fully meet training objectives, a curriculum that is overly theoretical, a lack of diversity in training methods, insufficient and underqualified teaching staff, overly formal evaluation processes, and limited financial and infrastructural resources. Based on these findings, the article proposes several solutions to improve the quality of pedagogical training for primary education students at universities in the Mekong Delta in the near future, contributing to supplementing high-quality human resources for the region.
Tài liệu tham khảo
Bùi Minh Đức (2019). Xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo cử nhân sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 14, 1-6.
Đinh Quang Báo (chủ biên, 2016). Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Quang Sơn (2010). Đào tạo giáo viên - Mô hình của Cộng hòa Liên bang Đức. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 5(40), 267-274.
Nguyễn Như Ý (chủ biên 1997). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Văn hóa Thông tin.
Nguyễn Thị Hồng, Hà Thị Thu Thủy (2016). Đề xuất xây dựng mô hình đào tạo giáo viên ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, 49-52.
Nguyễn Thị Kiều Oanh (2013). Quản lí hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học theo cách tiếp cận CDIO. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm Hồng Quang, Hà Trần Phương (2019). Mô hình đào tạo giáo viên của một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 466, 6-11.
Phạm Ngọc Đỉnh (2006). Đào tạo đội ngũ giáo viên đủ chất lượng, số lượng và có khả năng giải quyết những đặc thù của khu vực. Kỉ yếu Hội thảo “60 năm ngành sư phạm Việt Nam, Khoa sư phạm”, Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 102-106.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .