Một số vấn đề lí luận về quản lí giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong môi trường trải nghiệm bên ngoài nhà trường tại các trường phổ thông liên cấp

Các tác giả

  • Nguyễn Hồng Duyên Nghiên cứu sinh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội/Trường Phổ thông liên cấp Olympia - Hà Nội
  • Nguyễn Hữu Châu Trường Phổ thông liên cấp Olympia - Hà Nội

Tóm tắt

The implementation of vocational education management for students in experiential environments is a direction that maximizes the strengths of inter-level general schools and covers all factors affecting the vocational education process for students in general schools. The article analyzes the theoretical basis of vocational education management for students in experiential environments at inter-level general schools and proposes recommendations. The research results show some strengths in the management of schools such as openness, flexibility in educational programs, coordination activities, and investment resources for vocational education in experiential environments outside of school; can be used as a theoretical framework to survey and evaluate the current situation of vocational education management for students in inter-level and single-level general schools in a comprehensive manner.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Bùi Thị Thanh Nhàn (2020). Một số biện pháp quản lí hoạt động hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường phổ thông liên cấp Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 16-20.

Dewey, J. (1938). Experience and Education. New York: Kappa Delta Pi. Kolb, D. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of learning and development. Prentice Hall. Lê Mai Lan (2019). Quản lí trường phổ thông liên cấp trong các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục. Nguyễn Hồng Duyên (2022). Quản trị giáo dục hướng nghiệp và thực trạng quản trị giáo dục hướng nghiệp của trường phổ thông liên cấp Olympia. Tạp chí Giáo dục, 22(6), 59-64.

Nguyễn Như An (2017). Đổi mới quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 145, 20-24.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên, 2012). Quản lí giáo dục một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên, 2022). Ứng dụng tâm lí học trong quản lí giáo dục tiếp cận hành vi tổ chức. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Phạm Đăng Khoa (2017). Quản lí giáo dục hướng nghiệp ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển nhân lực thành phố Hồ Chí Minh. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phạm Mạnh Hà, Nguyễn Thị Bích Thủy (2021). Hướng dẫn hoạt động tổ chức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở. Dự án Phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2, Bộ GD-ĐT.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. D., & Nguyễn, H. C. (2025). Một số vấn đề lí luận về quản lí giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong môi trường trải nghiệm bên ngoài nhà trường tại các trường phổ thông liên cấp. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 13–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3525

Số

Chuyên mục

Các bài báo