Nghiên cứu đề xuất cấu trúc năng lực nghề nghiệp của giảng viên trẻ tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trước yêu cầu nhiệm vụ mới

Các tác giả

  • Phạm Thị Chi Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Ngọc Liên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Building and developing a high-quality human resource is a decisive factor for the socio-economic development of each country in the current period. For Ho Chi Minh National Academy of Politics, the team of young lecturers is an integral part of the teaching staff, directly determining the quality of training and fostering at the Academy. Developing a sufficient number of young lecturers with a reasonable structure, meeting the standards of quality and professional competence, especially maximizing the capabilities of this team to meet new task requirements, is an essential issue that needs to be focused on at the Academy today. To establish a basis for evaluating and developing the team of young lecturers, the Ho Chi Minh National Academy of Politics needs to identify the structure of professional competencies for young lecturers. This study proposes a structure of professional competencies for young lecturers at the Ho Chi Minh National Academy of Politics in response to new requirements and tasks. The developed and refined competency structure will serve as an important foundation for the recruitment, utilization, training, and development of the young lecturer team at the Academy to meet the demands of innovation and international integration.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2008). Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 quy định về đạo đức nhà giáo.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020 quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học công lập.

Bộ Nội vụ (2023). Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đỗ Minh Cương, Nguyễn Thị Doan (2001). Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đỗ Thị Nga (2021). Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giảng viên trẻ ở các trường đại học hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt 5/2021, 17-22.

Ennis, M. R. (2008). Competency models: a review of the literature and the role of the employment and training administration (ETA) (pp. 1-25). Washington, DC, USA: Office of Policy Development and Research, Employment and Training Administration, US Department of Labor.

Hoàng Phê, Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyết Linh, Phạm Thị Thùy (2009). Từ điển tiếng Việt. Trung tâm Từ điển học Vietlex.

ILO (2002). Occupational Competencies: Identification, Training, Evaluation, Certification.

Lâm Quang Thiệp, D. Bruce Johnstone, Philip G. Altbach (2007). Giáo dục Đại học Hoa Kì. NXB Giáo dục.

Mao, W. (2021). A Strategic Research on Young Teachers in Colleges and Universities to Raise Their Enthusiasm for Social Service. Creative Education, 12(12), 2905-2914.

Mondy, R. W., & Noe, R. M. (2005). Human resource management. Pearson Educación.

Quốc hội (2018). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. C., & Nguyễn, T. N. L. (2025). Nghiên cứu đề xuất cấu trúc năng lực nghề nghiệp của giảng viên trẻ tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trước yêu cầu nhiệm vụ mới. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 211–217. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3560

Số

Chuyên mục

Các bài báo