Thực trạng dạy học phát triển tư duy điện toán cho sinh viên ngành Kĩ thuật điện tử - viễn thông thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Anh Thi Trường Đại học Quy Nhơn

Tóm tắt

Hiện nay, phần nhiều sinh viên ngành Kĩ thuật điện tử - viễn thông ở một số trường đại học thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên sau khi tốt nghiệp ra trường thiếu đi khả năng giải quyết vấn đề, kĩ năng thiết kế hệ thống, kĩ năng thực hành,… Điều này khiến sinh viên không đủ tự tin để xin việc làm đúng chuyên ngành được học, hoặc mất nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Những sinh viên có kĩ năng tư duy điện toán tốt sẽ tự tin giải quyết các vấn đề phức tạp trong công việc. Do đó, để làm cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp dạy học nhằm phát triển tư duy điện toán cho sinh viên, bài báo tiến hành khảo sát thực trạng dạy và học cho sinh viên ngành Kĩ thuật điện tử - viễn thông ở một số trường đại học thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tài liệu tham khảo

Aman Yadav, Chris Stephenson, Hai Hong (2017). Computational Thinking for Teacher Education. Communications of the ACM, 60(4), 55-62, DOI: 10.1145/2994591.

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Csizmadia, A., Curzon, P., Dorling, M., Humphreys, S., Ng, T., Selby, C., & Woollard, J. (2015). Computational thinking - a guide for teachers. Computing At School.

Cynthia C. Selby (2013). Computational Thinking: The Developing Definition. ITiCSE Conference 2013, University of Kent, Canterbury, England.

Denning P. J. (2009). The profession of IT Beyond computational thinking. Communications of the ACM, 52(6), 28-30.

Furber S. (2012). Shut down or restart? The way forward for computing in UK schools. Technical report, The Royal Society, London.

Hemmendinger D. (2010). A plea for modesty. ACM Inroads, 1(2), 4-7.

Jeannette M. Wing (2006). Computational Thinking. Communications of the ACM, 49(3), 33-35.

Jeannette M. Wing (2011). Computational Thinking: What and Why?. Communications of the ACM.

Quốc hội (2012). Luật Giáo dục đại học. Luật số 08/2012/QH13, ngày 18/6/2012.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.02.2021

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. A. T. (2021). Thực trạng dạy học phát triển tư duy điện toán cho sinh viên ngành Kĩ thuật điện tử - viễn thông thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tạp Chí Giáo dục, 495(1), 25–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/36

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả