Tổng quan nghiên cứu và hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học đọc hiểu truyện ngắn
Tóm tắt
Self-learning is the most effective path to sustainable education and lifelong learning. Therefore, developing self-learning competence for students is one of the goals set forth in the General 2018 Education Program in Literature. This article focuses on introducing various research studies related to developing self-learning competence for high school students in teaching reading comprehension of short stories. The research results indicate that this issue has garnered attention from scholars both domestically and internationally. However, most studies have merely highlighted opportunities, remain the pathways and methods for developing self-learning competence in teaching short story comprehension in the state “unfilled gap”. We hope this article will provide teachers with a comprehensive understanding of this issue, thereby helping to identify effective strategies and methods to develop self-learning competence in high school students, in line with current reforms in Literature education.
Tài liệu tham khảo
Applebee, A. N. (1993). Literature in the Secondary school: Studies of Curriculum and Instruction in the United States. Natl Council Teachers of English Publisher. Beach, R., & Marshall, J. (1991). Teaching Literature in the Secondary school. Harcourt Brace Jovanovich Publisher.
Bộ GD-ĐT (2017). Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học (môn Ngữ văn) (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học phổ thông).
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Brockett, R., & Hiemstra, R. (1991). Self-direction in Adult Learning: Perspectives on Theory, Research and Practice. New York: Routledge.
Bùi Thanh Thủy (2022). Phát triển năng lực tự học môn Ngữ văn cho học sinh cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(12), 49-54.
Candy, P. C. (1991). Self-direction for Lifelong Learning: A Comprehensive Guide to Theory and Practice. San Francisco, CA: Jossey-Bass Publishers.
Delo, J. (1996). Learning the treasure within: Report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first. International Commission on Education for the Twenty-first Century. UNESCO.
Dương Thị Hồng Hiếu (2019). Thực trạng dạy học truyện ngắn theo đặc trưng thể loại ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(4), 125-138.
Hasbaini, H., & Manan, A. (2017). Teaching reading comprehension by using short stories. English Education Journal, 8(3), 404-423.
Lương Quốc Thái (2019). Xây dựng khung năng lực tự học và đánh giá thực trạng tự học của học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(9), 188-197.
Nguyễn Cảnh Toàn (1999) Luận bàn và kinh nghiệm về tự học. NXB Giáo dục.
Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tuyển tập tác phẩm tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu, tập 1, 2. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Vũ Văn Tảo, Bùi Tường (1997). Quá trình dạy - Tự học. NXB Giáo dục.
Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Như Ất (2000). Biển học vô bờ: Tư vấn phương pháp học tập. NXB Thanh niên.
Nguyễn Thị Bích (2023). Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018. Tạp chí Giáo dục, 23(8), 13-17.
Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, Võ Thị Nhung, Lê Thị Vân Anh, Nguyễn Anh Thư (2022). Tổ chức “Vòng tròn văn học” trong dạy học đọc hiểu truyện ngắn Việt Nam hiện đại ở môn Ngữ văn lớp 11. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 51(1B), 78-90. OECD (1996). Transitions to learning economies and societies in Lifelong learning for all. Meeting of the Education Commitee at Ministerial Level. Paris.
Phạm Thị Thanh Phượng, Phùng Thị Bích Ngọc (2019). Thiết kế bài học Tấm Cám (Ngữ văn 10, tập 1) theo mô hình Lớp học đảo ngược với sự hỗ trợ của nền tảng web 2.0 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh. Tạp chí Giáo dục, 456, 21-25.
Phan Thị Nở (2019). Dạy học truyện ngắn Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 55, 1-7.
Pourklhor, O., & Kohan, N. (2013). Teaching reading comprehension through sort Stories in advance classes. Asian Journal of Social Sciences and Humanities, 2(2), 52-60.
Sze-Yeng, F., & Hussain, R. M. R. (2010). Self-directed learning in a socioconstructivist learning environment. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 9, 1913-1917. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2010.12.423
Taylor, B. (1995). Self-Directed Learning: Revisiting an Idea Most Appropriate for Middle School Students. Paper presented at the Combined Meeting of the Great Lakes and Southeast International Reading Association, Nashville, Nov.
Trịnh Thị Bích Thủy (2016). Phát triển năng lực tự học cho học sinh qua phần “Văn bản” trong bài “Đọc văn”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 144-147.
Vũ Quốc Chung, Lê Hải Yến (2003). Để tự học đạt được hiệu quả (dùng cho các bạn tự học, sinh viên học từ xa, học tại chức. NXB Đại học Sư phạm.
Young, A. (1996). Introducing critical thinking at the college level with children’s stories. College Teaching, 44(3), 90-93. https://doi.org/10.1080/87567555.1996.9925558
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .