Thiết kế bài toán thực tiễn nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh trung học phổ thông dựa trên biến dạy học trong lí thuyết tình huống
Tóm tắt
Mathematics plays an important role in various fields. Therefore, the 2018 General Education Curriculum for Mathematics emphasizes its applications and connections to real-life contexts through the goal of developing students' mathematical modeling competence. Although numerous studies have studied this competence, there remains a gap in how teachers can design real-world problems to foster students' mathematical modeling competency. Therefore, this study proposes a process for designing real-world problems based on the application of the concept of didactical variables within the framework of the Theory of Didactical Situations. Additionally, the study presents an illustrative example of designing an optimization problem for the expression F=ax+by over a polygonal region in Math Grade 10. This example aims to create practical problems that enhance specific manifestations of mathematical modeling competence. Future research should focus on applying this process to other mathematical topics and evaluating the practical effectiveness of the designed problems.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
González-Martín, A. S., Bloch, I., Durand-Guerrier, V., & Maschietto, M. (2014). Didactic Situations and Didactical Engineering in university mathematics: Cases from the study of Calculus and proof. Research in Mathematics Education, 16(2), 117-134. https://doi.org/10.1080/14794802.2014.918347
Lê Thái Bảo Thiên Trung, Tăng Minh Dũng, Nguyễn Chí Thành (2021). Khả năng vận dụng lí thuyết tình huống và lí thuyết giáo dục toán thực vào thiết kế tình huống dạy học. Trong (Nguyễn Tiến Trung và cộng sự) Giáo dục toán thực (Realistic Mathematic Education): Nghiên cứu và vận dụng (119-136). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê Thị Hoài Châu, Nguyễn Thị Nhân (2019). Đánh giá năng lực mô hình hoá của học sinh trong dạy học chủ đề “Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” ở lớp 12. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(12), 891-906. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.12.2551(2019)
Nguyễn Ái Quốc, Lâm Thảo Như (2025). Phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Giải tam giác” (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 25(3), 25-30.
Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Thị Tường Vy (2025). Dạy học “Định lí Côsin” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(2), 41-46.
Nguyễn Hoàng Tính, Phạm Sỹ Nam, Trần Văn Trung (2025). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hypebol” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(3), 31-35.
Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Vũ Văn Quyết, Lê Văn Thành (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.
Nguyễn Thị Nga, Trần Ngọc Thanh (2022). Đánh giá năng lực mô hình hoá toán học của học sinh: trường hợp chủ đề hệ thức lượng trong tam giác ở lớp 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(5), 817-831. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.5.3469(2022)
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .