Vận dụng phương pháp ACODESA trong dạy học nội dung “Biểu đồ hình quạt tròn” (Toán 7): nghiên cứu trường hợp tại Trường Trung học cơ sở Trần Huy Liệu, Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
According to the 2018 Mathematics General Education Program, mathematical communication competence is one of the five core components of mathematical competence that need to be formed and developed for high school students in teaching Mathematics. Developing mathematical communication competence for students aims to help them gain knowledge and know how to express that knowledge in communication activities. The research has presented the teaching stages of the ACODESA method and applied this method to teaching the content “Circular pie chart” (Math 7) to develop mathematical communication competence for students at Tran Huy Lieu secondary school, Ho Chi Minh City. If teachers regularly organize discussion and debate activities in the classroom, it will help students not only understand knowledge in the best way but also develop their mathematical communication skills.
Tài liệu tham khảo
Bibby, N. (2014). Discovering the world through debate: A practical guide to educational debate for debaters, coaches, and judges. New York: International Debate Education Association.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Charlot, G., Lecorre, T., Legrand, M., Leroux, A., & Martino, H. D. (2015). Le debat scientifique en classe: une demarche d’investigation collective pour une culture scientifique commune. In Theis L. (Ed.) Pluralites culturelles et universalite des mathematiques: enjeux et perspectives pour leur enseignement et leur apprentissage - Actes du colloque EMF2015 - GT10, 847-860.
Đặng Thị Thủy (2019). Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 156-161; 250.
Hitt, F., & Gonzaslez-Martin, A. S. (2015). Covariation between variables in a modelling process: The ACODESA (collaborative learning, scientific debate and self-reflection) method. Educational Studies in Mathematics, 88, 201-219.
Hoa Ánh Tường (2014). Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Kennedy, L. M., & Tipps, S. (1994). Guiding children’s learning of mathematics. Wadsworth Pub. Co.
Legrand, M. (1993). Debat scientifique en cours de mathematiques. Reperes IREM, n°10, Topiques Editions.
National Council of Teachers of Mathematics (NCTM, 2000). Principles and Standards for School mathematics. Reston, VA: Author.
Nguyễn Ái Quốc (2023). Dạy học Toán thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh: Nghiên cứu trường hợp ở Trường Trung học phổ thông Lý Thái Tổ, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 52-58.
Phạm Gia Đức, Phạm Đức Quang (2002). Hoạt động hình học ở trường trung học cơ sở. NXB Giáo dục.
Trần Nam Dũng (tổng chủ biên), Trần Đức Huyền (chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiền, Ngô Hoàng Long, Huỳnh Ngọc Thanh (2022). Toán 7 (tập 1 - bộ sách Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.
Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Phương Thảo (2017). Năng lực giao tiếp toán học của học sinh trường trung học phổ thông Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 144, 101-105.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .