Thực trạng giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh ở một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình

Các tác giả

  • Lê Thị Thu Hương Trường Đại học Hoa Lư

Tóm tắt

Climate change is a matter of special concern to all mankind. Scientists consider this the major environmental problem of our time. Climate change is happening with accelerated complexity. Vietnam is believed to be one of the top five countries most seriously affected by climate change. Responding to climate change and integrating climate change education into all levels of education is crucial and meaningful mission. This study shows that primary school teachers and students have certain awareness about climate change response education. In the examined educational process, the teachers used various forms of extracurricular activities to educate students to respond to climate change, but the usage of these forms considerable varied with numerous challenges related to professional competencies, referencing materials, time, local circumstances, etc. It is necessary for teachers need to regularly train and improve their professional competencies and understanding of climate change as well as the capacity to organize climate change educational activities for primary school students with greater effectiveness.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2006). Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ Tài nguyên và Môi trường (2017). Quyết định số 672/QĐ-BTNMT ngày 31/3/2017 ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2016-2020.

Đặng Duy Lợi, Đào Ngọc Hùng (2016). Giáo trình Biến đổi khí hậu. NXB Đại học Sư phạm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (2016). Kế hoạch hành động số 114/KH-ĐCT ngày 19/7/2016 về thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017-2022.

Lê Văn Khoa (chủ biên, 2012). Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Tất Thắng (2018). Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học Sinh học trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Thị Hiền (2019). Giáo dục biến đổi khí hậu trong trường phổ thông qua kinh nghiệm của Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 5, 216-221.

Thủ tướng Chính phủ (2011). Quyết định số 2139/QĐ-TTg ngày 05/12/2011 về Phê duyệt chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ (2012). Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 30/8/2012 về Phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2015.

Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 về Phê duyệt kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 31/10/2017 về Phê duyệt chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.

Tải xuống

Đã Xuất bản

13.07.2022

Cách trích dẫn

Lê , T. T. H. (2022). Thực trạng giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh ở một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình. Tạp Chí Giáo dục, 22(6), 36–42. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/373

Số

Chuyên mục

Các bài báo