Phát triển mô hình và bộ tiêu chí quản lí đào tạo theo mô hình CIPO tại các trường cao đẳng cộng đồng đáp ứng nhu cầu nhân lực địa phương
Tóm tắt
In the context of localities promoting socio-economic development associated with the need for high-quality human resources, improving the effectiveness of training management at community colleges is an urgent requirement. The article uses the main research method of document analysis and synthesis and expert consultation in applying the CIPO model (Context - Input - Process - Output) to build a system of criteria and indicators for comprehensive management of training activities. The results show that the CIPO model helps to clearly orient and measure the effectiveness of each stage such as enrollment, program, staff, facilities, assessment and feedback. The article emphasizes the role of linking training to local needs, controlling the process to ensure output, and strengthening the linkage between schools - businesses - communities to develop sustainable human resources.
Tài liệu tham khảo
Bùi Ngọc Hữu Vinh, Nguyễn Thành Nhân (2020). Tổng quan lí thuyết và đề xuất mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục bên trong trường đại học trong bối cảnh hội nhập và đổi mới giáo dục Việt Nam. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 04(28), 15-24.
Cáp Trọng Hoàn (2023). Vận dụng mô hình CIPO trong quản lí thực tập tốt nghiệp của học viên các học viện, trường đại học Công an nhân dân. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 9), 127-131.
Dang Ba Lam, Nguyen Huy Vi (2008). Chapter 7: The Development of the Community College Model in Viet Nam in the Time of Country Renovation and International Integration. Community College Models: Globalization and Higher Education Reform, pp. 91-110, AACC, US.
Đào Hoàng Nam (2024). Quản lí đào tạo theo mô hình CIPO tại Trường Đại học Bạc Liêu. Journal of Educational Equipment: Education Management, 1(310), 377-380.
Đỗ Trọng Tuấn (2015). Quản lí chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục khu vực miền Trung Việt Nam. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa (2014). Hướng dẫn thiết kế và phát triển Chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Thị Thanh Hoa (2024). Vận dụng mô hình CIPO trong quản lí đào tạo nhân lực du lịch tại các trường đại học - một số vấn đề lí luận. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 83-88.
Nguyễn Hữu Văn (2022). Quản lí đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Huy Vị (2009). Nghiên cứu mô hình trường Cao đẳng cộng đồng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Minh Đường, Hoàng Thị Minh Phương (2014). Quản lí chất lượng đào tạo và chất lượng nhà trường theo mô hình hiện đại. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Quang Việt (2017). Competence-based Vocational Education and Training in Viet Nam: Input and Process Towards Learning Outcomes, Chapter author of Book “Competence-based Vocational and Professional Education Bridging the World of Work and Education” Martin Mulder (Ed.), Springer International Publishing Switzerland, ISBN 978-3-319-41711-0.
Nguyễn Thị Thanh Thủy (2021). Quản lí đào tạo nhân lực trình độ trung cấp đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Thu Hường, 2019. Quản lí đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp ngành Dệt may. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15, 12-17.
Nguyễn Xuân Tạo (2023). Quản lí đào tạo nghề theo tiếp cận CIPO tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Scheerens, J. (1990). School effectiveness research and the development of process indicators of school functioning. School effectiveness and school improvement, 1(1), 61-80. https://doi.org/10.1080/0924345900010106
Trần Kiều Dung (2020). Tiếp cận mô hình CIPO vào quản lí hoạt động bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học. Tạp chí Khoa học Quản lí Giáo dục, Trường Cán bộ quản lí giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, 01(25), 26-32.
Trần Văn Long (2015). Quản lí đào tạo của các trường Cao đẳng Du lịch đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .