Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb vào dạy học nội dung “Giáo dục pháp luật” trong môn Đạo đức ở tiểu học

Các tác giả

  • Trần Thanh Dư Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Nguyệt Ánh Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Quỳnh Giang Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nông Thị Vẫn Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Đàm Thanh Dung Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Cam Pha Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The Ethics subject in the 2018 General Education Program aims to develop students' qualities, general competences, and specific competences, including the competence to adjust behavior, develop themselves, and participate in social activities. One of the essential teaching directions is to apply the experiential method. In this context, teaching the content of “Legal Education” in the subject of ethics is a new issue. Therefore, studying the application of David Kolb's experiential learning model to teaching this content is a suitable choice. This article synthesizes the theoretical basis for applying the Kolb model and, simultaneously, proposes the process and illustrates the practical application of the experiential learning model in teaching the content of Legal Education to develop students' abilities. This research contributes to the innovation of teaching methods, meeting the requirements of the comprehensive development of students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Văn Huệ, Phan Thị Hạnh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2014). Giáo trình Tâm lí học Tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Dewey, J. (2008). Dân chủ và Giáo dục. NXB Tri thức.

Kolb. D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development. Prentice - Hall.

Kolb, D. A. (2015). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development, 2nd Edition. Pearson Education, Inc.

Nguyễn Thị Hằng (2017). Lí thuyết học tập trải nghiệm - Những vấn đề lí luận cơ bản và định hướng vận dụng vào tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(1A), 48-57.

Trần Thanh Dư (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội. Hội thảo khoa học Cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm toàn quốc lần thứ VIII. Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Trần Thị Gái (2017). Lí thuyết học tập trải nghiệm - Những vấn đề lí luận cơ bản và định hướng vận dụng vào tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 33(3), 1-6.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. D., Lê, N. Ánh, Bùi, Q. G., Nông, T. V., Nguyễn, Đàm T. D., & Trần, C. P. (2025). Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb vào dạy học nội dung “Giáo dục pháp luật” trong môn Đạo đức ở tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 146–152. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3823

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả