Năng lực “công nghệ số” của giáo viên mầm non: Nghiên cứu trường hợp tại một số trường mầm non công lập quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hồng Lam Trường Mầm non Cát Tường, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Đình Thái Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

In the modern education system, digital technology competence is increasingly becoming essential for preschool teachers, especially in education, which is transforming powerfully towards digitalization. This article focuses on assessing the current status of the digital technology competence of teachers at public preschools in Tan Phu district, Ho Chi Minh City. The results show that teachers' digital technology competence is assessed at a “fair” level. Although most teachers are familiar with basic technology tools, they still struggle to apply technology flexibly and effectively in the teaching process. Factors such as the level of access to digital resources, training opportunities, and professional support from schools directly impact teachers' digital technology capacity. To improve this competence, it is necessary to implement focused and highly applicable training programs, invest in perfecting technology infrastructure, and develop appropriate support policies. The study confirms the importance of regular training and teaching practice to help teachers adapt to education requirements in the digital age.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 4771/BGDĐT-CNTT ngày 31/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2023-2024.

Bộ GD-ĐT (2024). Quyết định số 3276/QĐ-BGDĐT ngày 30/10/2024 ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục mầm non.

Bộ Thông tin và Truyền thông (2021). Cẩm nang chuyển đổi số. NXB Thông tin và Truyền thông.

Lương Thị Hiền, Phạm Ngọc Minh, Đỗ Minh Trang (2024). Định hướng giáo dục kĩ năng giao tiếp số cho học sinh - thanh thiếu niên. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 314(1), 47-49.

Nghiêm Xuân Huy, Tôn Quang Cường, Nguyễn Việt Anh, Bùi Vũ Anh, Phùng Xuân Dự, Ngô Tiến Nhật, Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Đức Phường (2019). Cẩm nang ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Niyazova, G. Z., Saparkhojayev, N. P., Bazarbaeva, A. I., & Azybayev, M. A. (2022). Development of digital competence of school teachers. World Journal on Educational Technology: Current Issues, 14(3), 592-603. https://doi.org/10.18844/wjet.v14i3.7196

OECD (2019). TALIS 2018 Results (Volume I): Teachers and School Leaders as Lifelong Learners. TALIS, OECD Publishing, Paris.

Phòng GD-ĐT quận Tân Phú (2024). Kế hoạch số 1717/KH-GDĐT ngày 02/10/2024 về thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2023-2024.

Prensky, M. (2001). Digital Natives, Digital Immigrants, Part 1. On The Horizon, 9, 3-6. http://dx.doi.org/10.1108/10748120110424816

Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh. (2022). Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24/05/2022 ban hành kế hoạch triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành Giáo dục đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 về chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 ban hành đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Yingqi, C., Shuwei, J., & Liying, Z. (2023). Digital technology-enabled sustainable development of preschool education. Educational Research and Experimentation, 6, 95-102.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H. L., & Đỗ, Đình T. (2025). Năng lực “công nghệ số” của giáo viên mầm non: Nghiên cứu trường hợp tại một số trường mầm non công lập quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 174–180. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3851

Số

Chuyên mục

Các bài báo