Văn hóa số trong các trường trung học cơ sở công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Dương Quốc Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Đình Thái Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

In the context of digital transformation, the study of digital culture in secondary schools is a critical and urgent task. This article analyzes the theoretical foundations and evaluates the current state of digital culture concerning core value systems, management culture, teaching, learning, and digital behavior in public secondary schools in Binh Chanh District, Ho Chi Minh City. The survey results indicate that while schools have made progress in implementing digital culture, there are still notable limitations in technological infrastructure, digital skills among teachers and students, and awareness among stakeholders. These shortcomings negatively affect the effective application of digital culture in practice. The study highlights the necessity of fostering digital culture in secondary schools as a foundation for designing systematic and integrated solutions to enhance its development. This, in turn, contributes to the modernization of local education, meeting the demands of innovation and global integration in the digital era.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2022). Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Bộ Thông tin và Truyền thông (2022). Cẩm nang về chuyển đổi số. NXB Thông tin và Truyền thông.

Bray, M. (2022). Education and Digital transformation: Challenges and Opportunities. International Journal of Educational Technology, 29(4), 305-320.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2021). Four elements of a strong digital culture.

Đỗ Đình Thái (2020). Một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 26, 36-41.

Giang Quốc Khánh (2023). Văn hóa số trong doanh nghiệp Việt Nam: Thực tiễn và thách thức. Tạp chí Quản lí Doanh nghiệp, 15(1), 78-89.

Microsoft (2017). Digital culture: Definitions and components for success. Microsoft Corporation.

Nguyễn Đặng Phương Truyền (2023). Vai trò của văn hóa số trong quản lí công vụ. Tạp chí Quản lí Nhà nước, 9(3), 102-115.

Nguyễn Thị Kim Chi, Phạm Hoàng Giang (2021). Tầm quan trọng của văn hóa số trong trường trung học cơ sở. Tạp chí Công nghệ và Giáo dục Việt Nam, 28(2), 80-95.

Okasha, M. (2023). Digital culture and its impact on organizational success. Cambridge University Press.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 về phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Dương, Q., & Đỗ, Đình T. (2025). Văn hóa số trong các trường trung học cơ sở công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 398–403. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3422

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>