Một số giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên giáo dục nghề nghiệp ở các trường cao đẳng trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Các tác giả

  • Phạm Thị Ánh Ngọc Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp

Tóm tắt

In the context of international integration and the profound impact of digital transformation, Vietnam’s vocational education and training (VET) system is facing major challenges in innovating and enhancing training quality to meet the demands of both domestic and international labor markets. VET lecturers play a core role in ensuring the quality of vocational education; however, there remain numerous limitations. This study was conducted to propose a number of solutions for developing the VET teaching workforce at colleges in the context of international integration. The proposed solutions were piloted and reviewed through stakeholder feedback to ensure their necessity, feasibility, and practical relevance. In the near future, if colleges implement these solutions in a comprehensive and synchronized manner, it will significantly contribute to improving the quality of the VET teaching staff, meeting the demands for high-quality human resources, enhancing national competitiveness, and promoting sustainable economic development.

Tài liệu tham khảo

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2024). Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/5/2024 quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Bùi Đức Tú (2018). Một số vấn đề lí luận về phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng nghề trong bối cảnh mới. Tạp chí Giáo dục, 441, 17-21.

Bùi Hiền (chủ biên, 2002). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa.

Bùi Văn Hồng, Bùi Thị Ngọc Nguyên, Lê Thị Phương Duyên (2021). Phát triển chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học trực tuyến cho nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục, 508, 18-22.

Han, X., Zhou, Q., Li, M., & Wang, Y. (2024). Handbook of Technical and Vocational Teacher Professional Development in the Digital Age. SpringerBriefs in Education. https://doi.org/10.1007/978-981-99-5937-2

Harbison, F., & Myers, C. A. (1964). Education, manpower, and economic growth: Strategies of human resource development. McGraw - Hill.

Hoàng Minh Hải (2024). Phát triển đội ngũ giảng viên ngành Điện công nghiệp ở các trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công thương các tỉnh miền Bắc theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục.

Hoàng Phê (chủ biên, 2021). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

ILO (2021). Managing Vocational Training System. International Labour Organization.

Nadler, L., & Nadler, Z. (1989). Developing human resources. Jossey-Bass.

Nguyễn Đăng Lăng (2020). Phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Mỹ Loan (2014). Quản lí phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Quốc Trụ (2011). Hội nhập quốc tế: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Học viện Ngoại giao.

OECD (2021). Preparing Vocational Teachers and Trainers: Case Studies on Entry Requirements and Initial Training. https://www.oecd.org/en/publications/preparingvocational-teachers-and-trainers_c44f2715-en.html

Pakaja, J. A., Kamdi, W., Hadi, S., & Yoto (2023). Model of the 21st Century Vocational Teacher Competency Development. Jurnal Teknologi Pendidikan, 25(3), 630-640. https://doi.org/10.21009/jtp.v25i3.48675

Quốc hội (2014). Luật Giáo dục nghề nghiệp. Luật số 74/2014/QH13, ban hành ngày 27/11/2014.

Redecker, C. (2017). European Framework for the Digital Competence of Educators: DigCompEdu. Publications Office of the European Union.

Schwab, K. (2019). The Global Competitiveness Report 2019. World Economic Forum.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kĩ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2023). Báo cáo tổng kết năm 2023.

Trần Hữu Quang (2022). Giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Tạp chí Khoa học Quản lí Giáo dục, 30(4), 45-51.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. Ánh N. (2025). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên giáo dục nghề nghiệp ở các trường cao đẳng trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 273–279. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3872

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả