Dạy học chủ đề “Mô tả sóng âm” (Khoa học tự nhiên 7) thông qua thí nghiệm mô phỏng trên điện thoại thông minh theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh
Tóm tắt
Self-study is one of the general competencies that need to be formed and developed for students. Within the subject of Natural Science, knowledge is often constructed through experiments. In addition, the development of information technology and the popularity of mobile devices among high school students have brought new opportunities in teaching. This study uses the method of secondary document research to develop a process of using simulation experiments on smartphones in teaching Natural Science in the direction of developing self-study capacity for secondary school students and illustrates this process through the topic "Describing sound waves" (Natural Science 7). When using mobile devices such as smartphones in teaching Natural Sciences, teachers need to be well prepared, set clear goals and only use the device when necessary to support teaching appropriate content such as searching for information, watching illustrative videos, performing virtual experiments, etc.; and check the equipment in advance to ensure that operations are performed stably.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/09/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Dương Bích Thảo, Đinh Thị Quỳnh Thi (2022). Giải pháp sử dụng smartphone giúp học sinh học trực tuyến thí nghiệm vật lí lớp 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 58, 84-90.
Guglielmino, L. M. (1977). Development of the selfdirected learning readiness scale, Unpublished doctoral dissertation. The University of Georgia, Atherns, GA.
Knowles, M. S. (2014). Self-Directed Learning: A Guide for Learners and Teachers. Cambridge.
Lê Công Triêm, Trần Huy Hoàng (2006). Sử dụng máy vi tính trong dạy học vật lí. NXB Giáo dục.
Nguyễn Anh Tuấn (2023). Đánh giá năng lực tự học của sinh viên - Bằng chứng khoa học tại một số trường đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 10(06), 60-67.
Phạm Đỗ Chung (2019). Sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ việc dạy học thí nghiệm vật lí ở phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 258-262.
Phan Thị Thanh Hội, Trần Thị Yến (2023). Quy trình xây dựng tài liệu tự học cho học sinh: Trường hợp dạy học chủ đề “Cấu trúc tế bào” (Sinh học 10). Tạp chí Giáo dục, 23(17), 184-189.
Vương Cẩm Hương (2018). Thiết kế hoạt động tự học theo chủ đề môn Hóa học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 439, 39-44.
Williamson, S. N. (2007). Development of a self-rating scale of self-directed learning. Nurseresearcher.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .