Quản lí hoạt động đào tạo năng lực sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học: Nghiên cứu tại một số trường đại học đa ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Các tác giả

  • Trương Thị Thảo Trường Đại học Hồng Đức
  • Nguyễn Thị Minh Nguyệt Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Training activities and management of pedagogical competence training activities for students majoring in Primary Education according to professional standards need to be carried out systematically based on modern scientific perspectives, so that students format and develop pedagogical competence to meet the requirements of professional standards for General Teachers after graduation. This study aims to assess the current status of management of pedagogical capacity training activities for students of Primary Education in the direction of Professional Standards at multidisciplinary universities under the Provincial People's Committee. The research results show that in the management of pedagogical capacity training activities, the planning of training and the organization of implementation of pedagogical competence training for students are carried out with certain effectiveness. However, management is still inadequacy in directing innovation in teaching methods, in testing and evaluation, in adjusting and supplementing training plans... This is an important practical basis for proposing solutions to manage training activities for pedagogical capacity for students according to the Professional Standards guidelines at multidisciplinary universities under the Provincial People's Committee to meet the requirements of educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Dương Huy Cẩn, Lê Duy Cường (2019). Một số biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua dạy học học phần “Nghiệp vụ sư phạm” ở Trường Đại học Đồng Tháp. Tạp chí Giáo dục, 455, 57-59; 50.

Đinh Quang Báo, Nguyễn Thị Kim Oanh (2018). Yêu cầu nghề nghiệp người giáo viên phổ thông hiện đại là cơ sở để xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo giáo viên. Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc tế “Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục trong bối cảnh hiện nay: Xu hướng Việt Nam và thế giới”. NXB Đại học Kinh tế quốc dân, tr 437-446.

Hastuti, T. A., Amirullah, R. H., & Rahayu, S. (2020). Model of Pedagogical Competence Improvement in Lesson Plan, In International Conference on Science and Education and Technology (ISET 2019), pp. 36-40, Atlantis Press. http://doi.org/10.2991/assehr.k.200620.007

Hoàng Thị Hồng Phương (2019). Một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ở Trường Đại học An Giang. Tạp chí Giáo dục, 447, 6-9.

Lê Thị Vân Anh, Tiêu Thị Mỹ Hồng (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Kim Thi, Vũ Đình Bảy, Đỗ Thị Phương Thảo, Mai Trung Dũng, Nguyễn Thị Linh Huyền, Lê Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Thanh Thủy, Cao Thị Hạnh, Vũ Thị Đức, Đào Văn Trưởng, Lèo Thị Thơ, Nguyễn Hải Minh (2023). Giáo dục phẩm chất và năng lực cho sinh viên sư phạm góp phần đáp ứng chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn mới. NXB Khoa học Tự nhiên và Công nghệ.

Liakopoulou, M. (2011). Teachers’ pedagogical competence as a prerequisite for entering the profession. European Journal of Education, 46(4), 474-488.

Madhavaram, S., & Laverie, D. A. (2010). Developing pedagogical competence: Issues and implications for marketing education. Journal of Marketing Education, 32(2), 197-213.

Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Thanh Bình, Dương Thị Thúy Hà (2015). Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.

Sokovic, M., Pavletic, D., & Pipan, K. K. (2010). Quality Improvement Methodologies - PDCA Cycle, RADAR Matrix, DMAIC and DFSS. Journal of Achievements in Materials and Manufacturing Engineering, 43(1), 476-483.

Trần Khánh Đức (chủ biên), Dương Thị Hoàng Yến, Đỗ Thị Thu Hằng, Nguyễn Đức Huy, Lê Thanh Huyền (2022). Quản lí đào tạo và quản trị nhà trường hiện đại. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trường Đại học Hạ Long (2024). Kết quả khảo sát chất lượng đào tạo tại các đơn vị sử dụng lao động có sinh viên tốt nghiệp của Nhà trường năm 2023.

Trường Đại học Hồng Đức (2024). Kết quả khảo sát chất lượng đào tạo tại các đơn vị sử dụng lao động có sinh viên tốt nghiệp của Nhà trường năm 2023.

Trường Đại học Tân Trào (2024). Kết quả khảo sát chất lượng đào tạo tại các đơn vị sử dụng lao động có sinh viên tốt nghiệp của Nhà trường năm 2023.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Trương, T. T., & Nguyễn, T. M. N. (2025). Quản lí hoạt động đào tạo năng lực sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học: Nghiên cứu tại một số trường đại học đa ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 352–358. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3891

Số

Chuyên mục

Các bài báo