Biện pháp quản lí hoạt động đào tạo năng lực sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp: Nghiên cứu tại một số trường đại học trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Tóm tắt
Management of pedagogical competence training activities for students of Primary Education in the direction of professional standards at multidisciplinary universities under the Provincial People's Committee still reveals many shortcomings and limitations in determining training objectives, in directing innovation in teaching methods, in testing, evaluation, in adjusting and supplementing training programs based on professional standards. The study shows that the proposed management measures for each management subject are the Principal, Head of Training Management, and Head of Faculty to overcome the above limitations. The management measures are clearly described in terms of objectives, implementation methods and implementation conditions and will be useful reference documents for managers at multidisciplinary universities under the Provincial People's Committee to improve the effectiveness of pedagogical capacity training activities for students of Primary Education in the direction of professional standards in the context of current educational innovation.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Minh Đức (chủ biên), Đào Thị Việt Anh, Nguyễn Thị Ngọc Bé, Nguyễn Duân, Vũ Công Hảo, Hoàng Thị Kim Huyền, Vũ Thị Sơn, Tạ Ngọc Trí, Nguyễn Ngọc Tú (2017). Phát triển năng lực nghề cho sinh viên sư phạm. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi Minh Hiền, Nguyễn Vũ Bích Hiền (đồng chủ biên), Hứa Hoàng Anh, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Hằng, Vũ Thị Mai Hường, Hoàng Thị Kim Huệ, Phạm Ngọc Long, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Yến Phương, Trịnh Thị Quý (2023). Quản lí và lãnh đạo nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.
Cao Danh Chính (2022). Dạy học theo tiếp cận năng lực thực hiện ở các trường đại học sư phạm kĩ thuật. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
Đặng Quốc Bảo, Đinh Thị Kim Thoa (đồng chủ biên), Nguyễn Sỹ Thư, Phạm Minh Giản, Lại Thị Yến Ngọc (2023). Nâng cao năng lực, phẩm chất người thầy, người giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đoàn Thị Thanh Nhàn (2024). Blended Elearning - Mô hình lớp học đảo ngược trên nền tảng VLE Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và xây dựng năng lực tự học cho sinh viên trong thời kì kỉ nguyên số. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(1), 60-66.
Dương Thị Thoan (2015). Kĩ năng giảng dạy theo tín chỉ của giáo sinh thực tập sư phạm - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Lao động.
Hoàng Trung Thắng (2022). Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên cho sinh viên dân tộc thiểu số ở các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn Danh Nam (2021). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và mô hình đào tạo giáo viên theo định hướng chuẩn. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 226(18), 3-11.
Nguyễn Duân, Đinh Thị Hồng Vân, Đặng Thị Dạ Thủy (2016). “Mức độ tích hợp rèn luyện năng lực sư phạm thông qua giảng dạy khoa học cơ bản ở các trường đại học sư phạm”. Tạp chí Giáo dục, 396, 61-64.
Nguyễn Huy Vị, Lê Bạt Sơn (2014). Mô hình Trường đại học địa phương ở Việt Nam - Lí luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học An Giang, 2(1), 95-99.
Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Thanh Bình, Dương Thị Thúy Hà (2015). Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Thuận, Lương Thị Bích Ngân, Nguyễn Thị Kim Tiến (2020). Về phương pháp dạy học đại học trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 tại Trường Đại học Duy Tân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Duy Tân, 03(40), 80-85.
Nguyễn Văn Tấn (2011). Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên tiểu học dân tộc Khmer tỉnh Bạc Liêu. Luận án tiến sĩ Giáo dục học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Pham Van Thinh (2024). Developing Diverse Types of Higher Education in Vietnam: Assessing the Achievements and Challenges of the Local State Universities. European Modern Studies Journal, 8(3), 129-135. https://doi.org/10.59573/emsj.8(3).2024.7
Phan Trọng Ngọ (2016). Năng lực sư phạm của người giáo viên theo tiếp cận tư duy hệ thống. Tạp chí Tâm lí học, 8(209), 8-2016.
Sokovic, M., Pavletic, D., & Pipan, K. K. (2010). Quality Improvement Methodologies - PDCA Cycle, RADAR Matrix, DMAIC and DFSS. Journal of Achievements in Materials and Manufacturing Engineering, 43(1), 476-483.
Trương Thị Thảo, Nguyễn Thị Minh Nguyệt (2025). Quản lí hoạt động đào tạo năng lực sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học: Nghiên cứu tại một số trường đại học đa ngành trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh. Tạp chí Giáo dục, 25(số đặc biệt 5), 352-358.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









