Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán: Trường hợp chủ đề “Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” (Toán 12)

Các tác giả

  • Vũ Hữu Giai Trường Trung học phổ thông Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
  • Nguyễn Thị Châu Giang Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

Teaching Mathematics not only focuses on equipping knowledge but also developing learners' competencies, helping them apply mathematics into real life. In particular, practical problems act as a “bridge” between theory and practice, between mathematical knowledge and real-life situations; contributing to the development of students' mathematical competencies, logical thinking and the ability to apply interdisciplinary knowledge. The study proposes a process of designing practical problems in teaching the topic “The largest value, the smallest value of a function” (Math 12) and illustrates this process through designing specific practical problems. In the process of teaching Mathematics, teachers need to proactively design and exploit practical problems in relation to the lesson content, creating favourable conditions for students to experience, explore and apply the learnt knowledge to solve practical problems. At the same time, linking the learning content with a practical context will help students understand deeply and retain the knowledge for a long time; thereby, contributing to improving Mathematics teaching quality and developing students’ comprehensive competencies.

Tài liệu tham khảo

Blum, W., Leiss, D. (2007). How do students and teachers deal with modelling problems? In W. Blum, P. Galbraith,

H.-W. Henn, & M. Niss (Eds.). Modelling and applications in mathematics education (pp. 222-231). Springer.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Thị Huyền Diệp (2024). Đề xuất một số biện pháp vận dụng lí thuyết giáo dục toán thực trong dạy học môn Toán

ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 5), 76-81.

Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (2024). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán nhằm phát

triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 93-96.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn

đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Lê Văn Quyết, Vũ Văn Thành (2021). Thiết kế bài toán thực tiến trong dạy học Toán cho các

lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.

Phạm Thị Hải Châu (2021). Tổ chức một số hoạt động dạy học môn toán ở tiểu học thông qua các tình huống thực

tiễn. Tạp chí Giáo dục, 498, 36-39.

Phùng Ngọc Thắng, Đỗ Ánh Dương, Đỗ Thùy Dương (2024). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán ở

lớp 5 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12),

-73.

Trịnh Thị Phương Thảo, Trịnh Thị Thu Hương, Lưu Thùy Linh, Trịnh Tú Oanh (2023). Xây dựng tình huống dạy

học theo hướng ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn trong dạy học chủ đề “Thống kê” cho học sinh lớp 10

trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(12), 81-88.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.09.2025

Cách trích dẫn

Vũ , H. G., & Nguyễn , T. C. G. (2025). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán: Trường hợp chủ đề “Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” (Toán 12). Tạp Chí Giáo dục, 25(17), 13–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3911

Số

Chuyên mục

Các bài báo