Dạy học tích hợp chủ đề “Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình” (Toán 9)
Tóm tắt
In the context of current educational innovation, education is no longer simply about imparting knowledge in each individual subject, but needs to aim at forming and developing comprehensive competence for learners. Integrated teaching is considered one of the important orientations to connect knowledge of many subjects or between knowledge in a subject and different areas of life, contributing to developing thinking competency, problem solving and the ability to apply knowledge flexibly for learners. This study proposes an integrated teaching process in Mathematics and illustrates this process through integrated teaching of the topic “Solving problems by establishing systems of equations” (Math 9). For integrated teaching to be effective, there needs to be close coordination between teachers of different subjects, support in terms of facilities, teaching materials as well as orientation and facilitation from the school. Only when teachers are truly proactive and creative, integrated teaching becomes an effective method, contributing to improving the quality of education and comprehensively developing learners' competence.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt (2016). Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 129, 15-19.
Đỗ Hương Trà (chủ biên), Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Vũ Bích Hiền (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (quyển 1 - Khoa học tự nhiên). NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ Thị Hồng Minh, Đoàn Thị Minh Hậu (2023). Dạy học tích hợp nội dung “Luyện tập vẽ đường cao, đường trung tuyến, đường trung trực của tam giác (Toán 7) ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 6), 305-310.
Đỗ Xuân Hội (2016). Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa biên soạn theo hướng tích hợp. Kỉ yếu Hội thảo chuyên đề về “Tích hợp trong việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực (Môn Tiếng Việt)”. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Kim Dung (2015). Dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông. Kỉ yếu Hội thảo “Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa ở trường trung học đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015”. NXB Đại học Sư phạm, tr 13-18.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .