Xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kĩ năng trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội cho học sinh lớp 8 theo lí thuyết về giao tiếp của V. P. Dakharov
Tóm tắt
The implementation of teaching and assessing speaking skills according to the 2018 General Education Program still faces many challenges. Particularly when encountering social-related topics, both teachers and students are lacking learning materials. On the other hand, V.P.Dakharov's communication theories can be applied to develop a system of exercises for training speaking skills for students. The article examines the factors that influence the communication process, as well as the competencies and skills in communication from the perspective of V.P. Dakharov. This study indicates that the application of V.P.Dakharov's communication theory is highly effective in building a system of exercises to train 8th-grade students' skills in presenting opinions on social issues. In practice, after implementing the system of exercises, students not only developed their general communication skills but also particularly honed important skills in presenting opinions on social issues.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu, Dương Tuấn Anh, Lê Trà My, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Hải Phương (2021). Ngữ văn 8 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.
Chaney, A. L., & Burk, T. L. (1998). Teaching Oral Communication in Grades K-8. Allyn and Bacon, Order Processing, PO Box 11071. Des Moines. IA 50336-1071.
Huỳnh Văn Sơn, Võ Văn Nam, Võ Thị Tường Vy, Mai Mỹ Hạnh (2017). Giao tiếp sư phạm. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngô Công Hoàn (1997). Những trắc nghiệm tâm lí (tập 2). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Minh Thuyết, Đỗ Ngọc Thống, Phạm Thị Thu Hương, Nguyễn Văn Lộc, Vũ Thanh (2021). Ngữ văn 8 (bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Phan Mạnh Hùng, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc Thuý (2021). Ngữ văn 8 (bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.
Rahman, M. M. (2010). Teaching oral communication skills: A task-based approach. ESP World, 9(1), 1-11.
Trần Hoàng Thị Diễm Ngọc (2016). Ảnh hưởng của các yếu tố đến kĩ năng giao tiếp sư phạm của giảng viên Trường Đại học Thăng Long. Tạp chí Tâm lí học xã hội, 3, 67-76.
Trần Thị Bích Trâm (2015). Giải pháp nâng cao kĩ năng giao tiếp của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 4(89), 35-39.
Trần Thị Hạnh Phương (2024). Rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho học sinh qua dạy học nói-nghe “Giới thiệu một cuốn sách” (Ngữ văn 8). Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 37-41.
Trịnh Thị Lan (2017). Rèn kĩ năng nói cho học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 144(9), 50-53.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .