Giải pháp phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi
Tóm tắt
In recent times, preschool education has achieved many achievements, establishing fundamental development steps, ensuring the quality of nurturing, care, and education to comprehensively develop children in terms of physical, emotional, intellectual, and aesthetic aspects, forming the first elements of personality, and preparing children for first grade. However, there still exists various challenges in ensuring the right to access preschool education for all preschool children. Drawing on the analysis of the current situation of preschool education development, the achieved results, gaps, and barriers in the mechanisms, policies, and orientations and guidelines for preschool education development of the Party and the State in the coming time, the article proposes solutions to universalize preschool education for all children from 3 to 5 years old. These solutions will contribute significantly to the implementation of the guidance for preschool education development to 2030 with a vision to 2045.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2023). Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Bộ GD-ĐT (2024a). Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non. Báo cáo số 219/BC-BGDĐT ngày 04/3/2024 gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT.
Bộ GD-ĐT (2024b). Báo cáo phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2024. Tài liệu kèm theo Công văn số 7166/BGDĐT-GDMN ngày 11/11/2024 gửi Bộ Tư pháp.
Bộ GD-ĐT (2025). Báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện hành. Tài liệu kèm theo Công văn số 2888/BGDĐT-GDMN ngày 06/06/2025 gửi Bộ Tư pháp.
Chính phủ (2020). Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.
Lê Khánh Tuấn (2021). Phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 43, 49-54.
Nguyễn Đình Tuấn (2022). Tiếp cận giáo dục mầm non của trẻ em trong gia đình lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh. Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn, 10(178), 41-53.
OECD (2021). Starting Strong VI, 3-5.
Quốc hội (2016). Luật Trẻ em. Luật số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05/4/2016.
Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Thủ tướng Chính phủ (2010). Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015.
Văn phòng Chính phủ (2024). Thông báo số 173/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Uỷ ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT về đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .