Nghiên cứu về thực tập sư phạm ở Việt Nam giai đoạn 2015–2025: Một phân tích tổng quan hệ thống

Các tác giả

  • Nguyễn Bá Minh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Thị Mỹ Hằng Trường Đại học Vinh
  • Trần Thị Tuyết Mai Trường Phổ thông thực hành Sư phạm Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai

Tóm tắt

Pedagogical internship is an important step in the teacher training process, because this is the stage where learners apply professional knowledge and pedagogical skills to teaching practice, thereby forming and developing professional capacity. In Vietnam, this activity has attracted growing interest regarding both training policies and educational scientific research. This study involves a systematic review of 28 publications in the period 2015-2025 using the PRISMA process; the search time was from August 20 to August 28, 2025. Documents were retrieved from Google Scholar and domestic databases with the search keywords: “Pedagogical internship”, “Pedagogical practice”, “Teacher trainee”. The results showed that the majority of examined papers employed document analysis, questionnaire surveys and proposed solutions, while experimental research and advanced statistics were limited. The study identifies seven recommendations to improve the quality of pedagogical practice. The paper also discusses the limitations that the current query chain may miss some related works and comparison with related overviews in the world, which is necessary to gain a comprehensive and in-depth view of the current pedagogical practice context.

Tài liệu tham khảo

Cao Thị Cúc, Nguyễn Thị Thanh (2024). Đánh giá thực trạng thực tập sư phạm của sinh viên Trường Đại học Hồng Đức. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 3, 30-38. https://doi.org/10.70117/hdujs.3.2024.673

Dương Thị Hồng Hiếu, Nguyễn Hoàng Thiện (2023). Thực tập sư phạm cho sinh viên Việt Nam dưới góc nhìn so sánh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 228(12), 239-248. https://doi.org/10.34238/tnujst.8418

Đặng Phúc Hậu (2025). Biện pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm cho sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 23(02), 14-22. https://doi.org/10.31130/ud-jst.2025.223

Đinh Thanh Tuyến (2024). Đề xuất khung năng lực hướng dẫn thực tập sư phạm cho giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 69(4A), 55-65. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0080

Hà Lê Kim Anh (2019). Đề xuất cải tiến thực tập sư phạm ngoại ngữ nhìn từ góc độ chương trình đào tạo cử nhân Sư phạm tiếng Anh. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 35(2), 116-126.

Hán Thị Thu Trang (2020a). Đổi mới phương thức tổ chức và đánh giá kết quả thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 36, 42-47.

Hán Thị Thu Trang (2020b). Quản lí thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(11), 2043-2043.

Hán Thị Thu Trang (2020c). Đổi mới mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 31, 36-40.

Hán Thị Thu Trang (2025). Thực trạng quản lí thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 22(01), 87-98. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.1.4279(2025)

Hoàng Thế Hải, Lê Thị Hiền (2022). Đánh giá của sinh viên đối với các yếu tố liên quan đến chất lượng thực tập sư phạm. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 20(8), 28-32.

Hoàng Thị Nho, Lưu Thị Chung, Nông Thị Kim Hoàn (2024). Hướng dẫn thực hiện chương trình thực hành, thực tập cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non dựa vào sản phẩm hoạt động. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 69(4A), 45-54. https://doi.org/10.18421/TEM133-33

Le, T. L., Nguyen, T. T. H., Nguyen, V. H., & To, T. H. L. (2020). Reflective methods in exploring Vietnamese student teachers' identity during a practicum placement. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 17(5), 856-866.

Lê Thái Bảo Thiên Trung, Tăng Minh Dũng (2020). Mô hình hợp tác giữa giáo viên - giáo sinh - giảng viên trong kì thực tập sư phạm của Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(5), 755-765.

Nguyễn Hữu Chính, Hà Thị Xoa, Bùi Vân Nam, Nguyễn Phú Quang (2025). Đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động thực tập, thực hành và kiến nghị giải pháp theo định hướng ứng dụng cho sinh viên sư phạm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Tâm lí - Giáo dục, 31(6), 174-178.

Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Minh Hạnh (2023). Đánh giá của sinh viên ngành sư phạm ngoại ngữ về việc thực hiện các nội dung của bộ hồ sơ thực tập. Tạp chí Ngôn ngữ, 3, 56-67.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan, Lê Thị Thảo (2025). Một số nghiên cứu về năng lực tư duy và lập luận toán học của học sinh phổ thông tại Việt Nam giai đoạn 2018-2024. Tạp chí Giáo dục, 25(7), 12-16.

Nguyễn Thị Như Hồng (2016). Biểu hiện của khả năng thích ứng nghề nghiệp ở sinh viên sư phạm Trường Đại học Quy Nhơn trong thực tập sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 10(88), 33-41.

Nguyễn Thị Vui (2023a). Biện pháp phát triển năng lực thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông của sinh viên trong kì thực tập sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục, 01(02), 35-35.

Nguyễn Thị Vui (2023b). Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trong kì thực tập sư phạm. Tạp chí Giáo dục, 23(22), 48-52.

Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Hợp (2015). Quy trình thực tập sư phạm dựa vào chuẩn trong đào tạo giáo viên kĩ thuật. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 31(3), 42-49.

Pratiwi, D. (2020). Teaching practicum in pre-service teacher education. Yavana Bhasha: Journal of English Language Education, 01(01), 31-42.

Phạm Thị Thanh (2017). Kinh nghiệm quốc tế về tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên tại trường phổ thông thực hành. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 140, 116-118.

Phan Thị Thành (2023). Đổi mới thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Quy Nhơn đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 104-110. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12320317

Takkouche, B., & Norman, G. (2011). PRISMA statement. Epidemiology, 22(01), 128.

Tô Thị Minh Tâm (2023). Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với nội dung thực tập sư phạm 2 của sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học và Mầm non Trường Đại học Quy Nhơn. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(281), 39-41.

Trần Quốc Thảo, Huỳnh Thị An (2020). Yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực giảng dạy của giáo sinh chuyên ngành Tiếng Anh trong quá trình thực tập. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 33, 23-29.

Trần Thị Lan Anh, Cao Thúy Hồng, Nguyễn Mai Hoa (2023). Phương thức tổ chức thực tập sư phạm trong mối quan hệ hợp tác giữa cơ sở đào tạo giáo viên và trường phổ thông ở Việt Nam: nghiên cứu tài liệu. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 39(01), 19-37.

Trần Thị Tuyết Lan (2024). Một số giải pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm của sinh viên. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(311), 338-340.

Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Ngọc Duy, Bùi Thị Hân (2016). Kĩ năng thiết lập quan hệ với giáo viên và học sinh trong quá trình thực tập sư phạm của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 10(88), 23-32.

Trần Thị Thu Thảo, Lâm Hồ Thục Trang (2024). Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong hoạt động thực tập sư phạm: Nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số đặc biệt tháng 5, 123-131.

Trịnh Thùy Dương (2024). Thực trạng thực tập sư phạm của sinh viên Khoa Tiếng Pháp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số đề xuất để cải thiện năng lực sư phạm cho sinh viên. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 01(312), 194-196.

Vũ Thị Vân, Đinh Thị Trang (2024). Kĩ năng giải quyết khó khăn tâm lí của sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong hoạt động kiến tập và thực tập sư phạm. Tạp chí Khoa học Tây Nguyên, 18(5), 84-89.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01.12.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, B. M., Nguyễn, T. M. H., & Trần, T. T. M. (2025). Nghiên cứu về thực tập sư phạm ở Việt Nam giai đoạn 2015–2025: Một phân tích tổng quan hệ thống. Tạp Chí Giáo dục, 25(22), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4428

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả