Phân tích nhận thức và hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập của sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Long An

Các tác giả

  • Lương Phúc Đức Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Long An

Tóm tắt

Along with the development of digital technology, many large language models have emerged, significantly changing the methods of teaching and learning at universities. This study reflects the impacts of artificial intelligence (AI) on students in the learning process. Using a qualitative research method, in-depth interviews were conducted with first-year students from various majors at the Long An Campus of Ho Chi Minh City University of Education. The results clearly show the dual nature of AI: while it brings many conveniences to learning, it also harbors many potential risks. The study also analyzes students' efforts in their awareness and behaviors to standardize information from AI and mitigate negative impacts, in order to balance the convenience of AI with the development of their thinking in the learning process. The research findings provide an additional qualitative perspective on the awareness and behaviors of using AI in learning, serving as a practical basis for proposing effective AI usage policies.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Bộ GD-ĐT (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định Khung năng lực số cho người học.

Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77–101. http://dx.doi.org/10.1191/1478088706qp063oa

Bùi Trọng Tài, Nguyễn Minh Tuấn (2024). Nghiên cứu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tới hoạt động học tập của sinh viên. Tạp chí Giáo dục, 24(10), 6–11.

Cotton, D. R., Cotton, P. A., & Shipway, J. R. (2024). Chatting and cheating: Ensuring academic integrity in the era of ChatGPT. Innovations in Education and Teaching International, 61(2), 228–239. https://doi.org/10.1080/14703297.2023.2190148

FPT AI (2025). 10 ứng dụng AI trong giáo dục nổi bật nhất kỉ nguyên số. https://fpt.ai/vi/bai-viet/ung-dung-ai-trong-giao-duc/

Kshetri, N., Hughes, L., Louise Slade, E., Jeyaraj, A., Kumar Kar, A., Koohang, A., ... & Wright, R. (2023). “So what if ChatGPT wrote it?” Multidisciplinary perspectives on opportunities, challenges and implications of generative conversational AI for research, practice and policy. International Journal of Information Management, 71, 102642.

Hiếu Nguyễn (2024). Sinh viên đua nhau “nhờ vả” AI: Tiện ích hay mối nguy trong học tập? https://svvn.tienphong.vn/sinh-vien-dua-nhau-nho-va-ai-tien-ich-hay-moi-nguy-trong-hoc-tap-post1674582.tpo

Lương Ngọc, Vân An (2025). Những yếu tố nào quyết định hành vi sử dụng AI của sinh viên? Tạp chí Giáo dục. https://tapchigiaoduc.edu.vn/article/89556/222/nhung-yeu-to-nao-quyet-dinh-hanh-vi-su-dung-ai-cua-sinh-vien/

Nguyễn Thái Bình An (2025). Làm thế nào để định hướng trong các vùng xám của đạo đức AI. https://adubiz.edu.vn/lam-the-nao-de-dinh-huong-trong-cac-vung-xam-cua-dao-duc-ai/

Nguyễn Minh Hải (2025). Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Khám phá lợi ích và thách thức. VNPT AI. https://vnptai.io/vi/blog/detail/tri-tue-nhan-tao-ai-la-gi

Tạ Tường Vi (2025). Sinh viên Việt Nam với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo: thực trạng, nhận thức và định hướng. Tạp chí Quản lí nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/05/27/sinh-vien-viet-nam-voi-viec-su-dung-tri-tue-nhan-tao-thuc-trang-nhan-thuc-va-dinh-huong/

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 về phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022–2025, định hướng đến năm 2030”.

Thủ tướng Chính phủ (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

UNESCO (2023). Guidelines for AI in Education. UNESCO.

VBD (2025). AI Hallucination – Hiện tượng ảo giác của trí tuệ nhân tạo là gì? https://vinbigdata.com/kham-pha/ai-hallucination-hien-tuong-ao-giac-cua-tri-tue-nhan-tao-la-gi.html

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Lương, P. Đức. (2025). Phân tích nhận thức và hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập của sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Long An. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 29–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4185

Số

Chuyên mục

Các bài báo